Thời sự Quốc tế

Chi tiết hậu trường hé lộ ông Biden chuẩn bị kỹ lưỡng khi gặp ông Putin

16/06/2021, 07:08

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã triệu tập một nhóm chuyên gia về Nga chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra vào hôm nay.

img

Cuộc họp đầu tiên giữa ông Joe Biden và Vladimir Putin diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ

Trang Axios dẫn một số nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã họp với một nhóm chuyên gia về Nga trong đó có ông Michael McFaul và John Tefft, hai cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và ông Eric Green, Chủ nhiệm cấp cao về Nga thuộc Hội đồng An ninh quốc gia.

Đặc biệt là sự xuất hiện của chuyên gia Fiona Hill, một cựu quan chức Hội đồng An ninh quốc gia, người từng tháp tùng ông Donald Trump trong cuộc gặp với ông Putin ở Helsinki năm 2018.

Tại cuộc họp, các chuyên gia đã đề xuất một số lĩnh vực mà Nga - Mỹ có thể cùng tương tác như “trao đổi sinh viên, khôi phục các chức vụ ngoại giao và lãnh sự".

Một số khác cho rằng, ông Biden nên tận dụng mọi cơ hội để thể hiện đường lối cứng rắn. Có chuyên gia khuyên ông Biden không nên tổ chức họp báo chung với ông Putin.

img

Bà Fiona Hill từng là cố vấn của nhiều đời Tổng thống Mỹ kể cả ông Trump

Thực tế, trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Helsinki dưới thời ông Donald Trump, bà Fiona Hill đã nghĩ đến cách giả vờ rằng mình cần chăm sóc y tế khẩn cấp để cắt đứt cuộc họp báo mà bà cho là "thảm hại" khi đó giữa ông Trump và ông Putin.

Lúc đó, ông Trump đã có những phát ngôn bất ngờ đứng về phía ông Putin trong việc tình báo Mỹ nghi ngờ Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh Biden-Putin sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (16/6) theo giờ khu vực tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo Axios, cuộc họp với các chuyên gia đã cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden thu thập kinh nghiệm từ những quan chức có kiến thức sâu rộng về Nga để chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho sự kiện thượng đỉnh đầu tiên với người đồng cấp Nga kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.