Thời sự Quốc tế

Chi tiết nào Mỹ coi là quan trọng nhất trong cuộc gặp với Trung Quốc?

17/03/2021, 09:24

Trong quá trình thông tin về cuộc họp giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc ngày mai, phía Washington chỉ nhấn mạnh vào địa điểm sự kiện.

img

Cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ diễn ra tại Alaska

Cuộc gặp đầu tiên giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Vương Nghị, dự kiến diễn ra vào ngày mai (18/3), tại Alaska, Mỹ.

Khi thông tin về cuộc họp, một quan chức Mỹ giấu tên chia sẻ với báo giới cho biết: Washington không coi đây là sự bắt đầu của một tiến trình đàm phán mà chỉ là một sự kiện riêng rẽ.

Hãng tin Sputnik dẫn lời quan chức trên cho biết: “Đây thực sự chỉ là cuộc gặp đơn lẻ, không phải là nối lại một cơ chế đàm phán nào đó hay bắt đầu tiến trình đám phán mới. Cuộc gặp sẽ diễn ra theo hướng hai bên cùng ngồi lại, tìm hiểu thêm về nhau, trao đổi về các vấn đề còn tồn đọng”.

Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh vào chi tiết địa điểm tổ chức sự kiện. “Chúng tôi chỉ nhận thấy, những lý do mà cuộc gặp được tổ chức trên lãnh thổ Mỹ chứ không phải tại Trung Quốc có ý nghĩa rất quan trọng” – quan chức Mỹ giấu tên cho biết và không nói rõ những lý do đó là gì.

Theo nguồn tin trên, tại cuộc gặp song phương vào ngày mai với Trung Quốc, chính quyền Mỹ sẽ nêu ra một số vấn đề bao gồm Hồng Kông, Đài Loan, người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, những động thái cưỡng ép kinh tế của Trung Quốc với các đồng minh Mỹ, tự do hàng hải trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.