Thời sự Quốc tế

Chi tiết vụ cựu binh Hải quân Mỹ được Iran trả tự do

15/06/2020, 11:57

Cựu binh Michael White quê ở Imperial Beach, California, đã bị chính quyền Iran bắt giữ vào tháng 7 năm 2018.

img
Cựu binh Michael White khi được trả tự do.

Theo hãng tin AP, cách đây hơn 1 tuần, một cựu chiến binh Hải quân Mỹ đã rời Iran sau gần hai năm bị giam giữ. Việc cựu binh này được trả tự do là một phần của thỏa thuận, trong đó Hoa Kỳ cũng thả một bác sĩ người Mỹ gốc Iran đang bị giam ở Hoa Kỳ.

Cựu binh Michael White đã bay từ Tehran đến Zurich, nơi ông gặp nhà ngoại giao Brian Hook, đặc phái viên Hoa Kỳ tại Iran. Trong khi đó, tại Atlanta, một thẩm phán liên bang đã phê chuẩn việc hủy bản án dành cho bác sĩ da liễu Matteo Taerri, người đã bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran trong lĩnh vực ngân hàng.

Thỏa thuận trên được Mỹ và Iran tiến hành đàm phán âm thầm trong nhiều tháng bất chấp thực tế là hai quốc gia đang có những mâu thuẫn căng thẳng vì các hình phạt của Mỹ nhằm vào Iran, đặc biệt là sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và vụ quân đội Mỹ ám sát một sỹ quan cấp tướng của Iraq vào đầu năm nay.

Cựu binh Michael White quê ở Imperial Beach, California, đã bị chính quyền Iran bắt giữ vào tháng 7 năm 2018 trong khi đang đi thăm một người phụ nữ mà ông này đã gặp gỡ và yêu qua mạng.

Michael White bị kết tội xúc phạm nhà lãnh đạo tối cao Iran và đăng thông tin cá nhân lên mạng, dẫn đến bị kết án 10 năm tù.

Mẹ của White, bà Joanne White, nói: “Tôi rất may mắn khi nhận được thông báo rằng cơn ác mộng đã kết thúc, Con trai tôi đã an toàn ở Mỹ”.

Bà cảm ơn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và ông Bill Richardson, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, cựu Thống đốc bang New Mexico, vì đã đưa trường hợp của con trai bà ra đàm phán với người Iran.

Khi Michael White bay tới Thụy Sĩ, các công tố viên Hoa Kỳ đã hoàn thành việc sắp xếp từ phía Mỹ thông qua việc yêu cầu một thẩm phán tuyên bố hủy án với bác sỹ người Mỹ gốc Iran Taerri bị bắt và điều tra từ năm 2018.

img
Michael White và bạn gái người Iran.

Thẩm phán quận của Hoa Kỳ Leigh Martin May cho biết khi chấp nhận yêu cầu của chính phủ: “Có rất nhiều lợi ích về chính sách đối ngoại phải cân nhắc và quyết định”.

Taerri bị buộc tội cố gắng xuất khẩu một thiết bị lọc y khoa sang Iran mà theo lời khai của ông là để nghiên cứu vắc-xin, tuy nhiên chính quyền Hoa Kỳ cho biết điều này cần phải có giấy phép vì nó có thể được sử dụng cho mục đích chiến tranh hóa học và sinh học.

Ông Taerri cũng bị cáo buộc tạo lập một loạt các khoản tiền gửi ngân hàng trị giá dưới 10.000 USD để trốn tránh các yêu cầu khai báo tài chính theo luật liên bang.

Bác sỹ Taerri đã nhận tội vào cuối năm ngoái và đã ở nhiều tháng trong tù. Nhưng vào tháng Tư, Taerri đã được phép tự do sau khi Bộ Tư pháp rút yêu cầu giam giữ, với lý do vụ việc có liên quan đến lợi ích chính sách đối ngoại quan trọng.

Cụ thể, một trợ lý luật sư Hoa Kỳ có tên Tracia King cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Iran đã đàm phán về việc thả một công dân Hoa Kỳ bị giam giữ ở Iran. Trường hợp này, và cụ thể hơn là những đề nghị về bản án, liên quan trực tiếp đến các cuộc đàm phán giữa Washington và Iran”.

Việc Iran trả tự do cho cựu binh White được Tổng thống Trump hoan nghênh, chính quyền của Mỹ sau đó cho biết họ coi việc thả tù nhân và con tin là ưu tiên hàng đầu.

Ông Trump khi ấy đã đăng trên Twitter tiết lộ việc ông đã nói chuyện qua điện thoại với cựu binh White. “Tôi sẽ không bao giờ ngừng làm việc để bảo đảm tất cả người Mỹ bị bắt làm con tin ở nước ngoài được trả tự do” – Tổng thống Mỹ viết.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News sau khi được thả, cựu binh White đã ca ngợi tổng thống Trump về những nỗ lực của ông cả về mặt ngoại giao và những khía cạnh khác, và nói rằng “ông Trump chắc chắn sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Người phát ngôn của gia đình cựu binh White, ông Jon Franks, cho rằng các cáo buộc chống lại White ở Tehran là cái cớ cho một kế hoạch bắt người đòi tiền chuộc do nhà nước Iran bảo trợ.

Ông Jon Franks nói thêm: “Bi kịch của vụ án này là Michael đã yêu đất nước Iran và những người dân mà anh ấy quan tâm một cách thực sự.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.