Điều tra

Chi 300 triệu tiền luật mua lốt xe: Hải quan nói "chưa phát hiện tiêu cực"

15/01/2022, 10:04
image

Nhiều phương tiện xuất khẩu nông sản chi hàng trăm triệu đồng tiền luật, mua “lốt” nhưng Hải quan Lạng Sơn nói chưa phát hiện tiêu cực.

Hải quan không quản lý “lốt” xe xuất khẩu

Ngày 14/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Hứa Thị Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khẳng định: Liên quan đến việc các lái xe, đơn vị vận tải và chủ hàng phải chi hàng trăm triệu mua “lốt” xe và làm luật khi xuất khẩu nông sản, đơn vị cũng đã nghe dư luận phản ánh từ lâu.

img

Người dân đến làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Trước thông tin này Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu Nghị đã quán triệt, yêu cầu các Bốt Hải quan tại cửa khẩu nắm bắt tình hình, báo cáo ngay khi phát hiện sai phạm liên quan.

“Thời gian qua, bản thân tôi cùng các lãnh đạo, cán bộ tại Chi cục cũng đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại nhờ “ưu tiên” cho các xe nông sản được thông quan sớm sang cửa khẩu. Tuy nhiên, tất cả đều bị chúng tôi từ chối vì việc quyết định cho xe nào vào cửa khẩu trước, xe nào vào sau không thuộc thẩm quyền của chúng tôi. Nhiệm vụ này là của các lực lượng công an, Bộ đội biên phòng”, bà Hồng nói.

img

Khu vực khai báo, mở tờ khai thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thông tin thêm: "Khi xe nông sản đến Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn đã quản lý, phân luồng, xếp “lốt”. Khi đến thị trấn Đồng Đăng và cửa khẩu, các xe nông sản phải chịu sự quản lý, sắp xếp của lực lượng biên phòng. Ngay cả khi xe đã hoàn thành thủ tục, được phép thông quan thì thẩm quyền cho xe nào xuất khẩu trước, xe nào đi sau đều do lực lượng biên phòng quản lý, thực hiện".

Việc mua, bán “lốt” xe, ưu tiên cho xe xuất khẩu không có liên quan đến các cán bộ của đơn vị này.

Ngoài ra, Chi cục cũng không nắm được việc nhiều tài xế, đơn vị vận tải phải nộp hàng chục triệu tiền luật khi xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu.

img

Bộ đội biên phòng kiểm tra, hướng dẫn phương tiện trước khi vào cửa khẩu.

Hiện nay, 98% hàng nông sản là hàng hóa luồng xanh, chỉ cần hoàn thiện thủ tục là thông quan ngay, không bị hải quan kiểm tra.

Người đến thông quan phải có giấy giới thiệu tổ chức xuất, nhập khẩu hàng hóa, giấy đăng ký phương tiện vào bãi thông quan, hóa đơn mua bán nông sản sang Trung Quốc để mở tờ khai hải quan điện tử trong vài phút với mức lệ phí 20.000 đồng/tờ khai là sẽ đủ điều kiện thông quan ngay.

Hiện nay, tại cửa khẩu có công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh những tiêu cực nhưng đến nay Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chưa ghi nhận thông tin hay khiếu kiện, tranh chấp gì liên quan đến việc này.

"Chưa phát hiện tiêu cực"

Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định, trước thông tin phương tiện xuất khẩu nông sản bị thu “luật” hàng chục triệu đồng tại cửa khẩu, đơn vị đã chỉ đạo kiểm tra rà soát nhưng chưa phát hiện có sai phạm.

Theo quy định, chỉ đại lý hải quan và những người được doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chủ hàng ủy quyền, giới thiệu đến mới được thực hiện thủ tục thông quan.

img

Phương tiện chờ thông quan sang Trung Quốc tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Hải quan Lạng Sơn đã kiểm tra cho thấy tất cả những người trên đều được chủ hàng và tổ chức liên quan cử đến, có giấy giới thiệu, đóng dấu ủy quyền theo quy định.

Hơn nữa, lực lượng Hải quan không có quyền kiểm tra hợp đồng lao động của họ với doanh nghiệp nên không thể khẳng định những người này có đang làm việc tại những đơn vị này hay không.

Ngoài ra, việc cấp phép hoạt động đại lý hải quan và cán bộ các đại lý này cũng khá chặt chẽ khi phải thành lập doanh nghiệp, có ít nhất 3 cán bộ.

Các cán bộ này phải có trình độ từ cao đẳng các ngành thuế, tài chính trở lên, có chứng chỉ đã tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hải quan mới được Tổng cục Hải quan cấp phép hoạt động... Đến nay, Cục Hải quan Lạng Sơn chưa phát hiện, xử lý trường hợp vi phạm nào.

Clip ghi nhận tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị ngày 14/1.

Nhận định về những khoản tiền luật theo phản ánh, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho rằng: Những vi phạm tại cửa khẩu như phản ánh nếu có chỉ mang tính cá nhân, do đa phần nông sản Việt Nam đều được chuyển ra cửa khẩu để nhờ người đưa sang biên giới bán nên dễ xảy ra tranh chấp, tiêu cực.

Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến cáo người dân và các chủ hàng cần chú trọng nâng cao chấp lượng sản phẩm, đầu tư mẫu mã, bao bì theo quy chuẩn để ký hợp đồng xuất khẩu chính ngạch.

Khi mua bán nông sản sang biên giới cần hợp đồng trọn gói bán cả xe, lô hàng để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, tránh những tranh chấp, khiếu kiện không đáng có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.