Hạ tầng

Chỉ vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đảm bảo tuyệt đối an toàn

02/10/2019, 19:17

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống.

img
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại buổi họp báo Chính phủ thưởng kỳ

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/10, trả lời câu hỏi của PV về việc "dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông được thông báo không hoàn thành tiến độ, Tổng thầu cho rằng hoàn thành 100% nhưng Bộ GTVT không chấp nhận", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện dự án đã cơ bản xong phần xây lắp, thi công. Tồn tại lớn nhất là việc cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống. Tổng thầu chưa cung cấp hồ sơ đầy đủ.

Theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT đã mời tư vấn độc lập của Pháp có nhiều kinh nghiệm tham gia đánh giá hệ thống an toàn. Tuy nhiên, việc cung cấp hồ sơ của Tổng thầu Trung Quốc chưa đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ, minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất, thiết bị đoàn tàu để làm cơ sở đánh giá đoàn tàu và đưa vào khai thác.

“Phải đánh giá xong hệ thống thì mới đưa đoàn tàu vào chạy thử, tích hợp hệ thống bán vé tự động, kiểm soát tự động, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống điều độ đoàn tàu chạy liên tục 3-4 phút/chuyến. Thời gian chạy thử trong vòng 20 ngày, sau đó mới đưa vào khai thác chính thức và nghiệm thu Dự án”, Thứ trưởng Đông thông tin.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, ngày 1/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo. Bộ GTVT cũng đã báo cáo Phó Thủ tướng những nội dung liên quan đến an toàn.

“Việc đưa vào khai thác chỉ được thực hiện trên cơ sở có đánh giá độc lập và kết quả của Hội đồng nghiệm thu”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định và cho biết, tồn tại này, Bộ GTVT đã tích cực làm việc với Tổng thầu và TP Hà Nội để khắc phục.

Trước đó, ngày 1/10, tại dự án đường sắt đô thị trên cao tuyến Cát Linh- Hà Đông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, trách nhiệm của tổng thầu là rất lớn. “Tổng thầu phải tích cực hơn, trách nhiệm hơn nữa để cùng chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn khép lại hồ sơ theo đúng trình tự, đặc biệt phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trong trình đưa dự án vào hoạt động, khai thác”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội phối hợp với nhà thầu, tư vấn độc lập tập trung cho công tác đánh giá chất lượng công trình và hoàn thiện hồ sơ yêu cầu tổng thầu phải đáp ứng các hồ sơ đánh giá an toàn, đảm bảo đủ điều kiện để chứng nhận an toàn hệ thống.

“Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn đánh giá chất lượng để nghiệm thu công trình trong thời gian sớm nhất”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Về phía TP Hà Nội với vai trò là cơ quan quản lý khai thác, Phó Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu cùng rà soát để có được chứng nhận an toàn hệ thống, đưa dự án vào khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.