Xã hội

Chị ve chai dẫn luật dân sự, hình sự khiếu nại công an

13/05/2015, 17:13

Chị Hồng cho rằng việc nhận lại tài sản vô chủ là quan hệ dân sự, Công an chỉ có trách nhiệm tiếp nhận

chi hong
Chị Hồng tiếp nhận đơn của Công an quận Tân Bình sáng 12/5.

Trong đơn, chị Hồng đã đề nghị Công an quận Tân Bình sớm giải quyết và trả lời bằng văn bản cho chị với 3 nội dung: Bà Ngọt không phải là đương sự, không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tài sản. Vậy căn cứ vào cơ sở pháp lý nào mà cơ quan Công an quận Tân Bình vẫn thụ lý vụ việc, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chị ?

Dựa vào cơ sở pháp lý nào Công an quận Tân Bình tiếp tục xác minh chủ sở hữu tài sản trên, đặc biệt là khi thời hạn đã hết ?

Dựa vào căn cứ pháp lý nào mà quá thời gian một năm theo quy định của pháp luật, Công an quận Tân Bình tự ý gia hạn thời gian tìm kiếm chủ sở hữu ?

Trong đơn, chị Hồng cũng đưa ra ý kiến: theo quy định tại Khoản 1, Điều 9, Luật HNGĐ và Khoản 1, Điều 55, Nghị định 158/2005/NĐ-CP thì bà Ngọt và ông Caleb vẫn chưa phải là vợ chồng hợp pháp vì chưa thực hiện thủ tục ghi chú hộ tịch tại Việt Nam. Tức là bà Ngọt không đủ tư cách là người đứng đơn. Như vậy, Công an quận Tân Bình không có cơ sở để nhận đơn yêu cầu nhận lại tài sản của bà Ngọt.

Bên cạnh đó, chị Hồng cũng nêu rằng, tại Điều 239, Bộ luật dân sự, việc nhận lại tài sản vô chủ là quan hệ dân sự, cơ quan Công an chỉ có trách nhiệm tiếp nhận tài sản vô chủ và thông báo công khai cho chủ sở hữu biết và bàn giao tài sản cho chủ sở hữu hoặc người phát hiện nếu hết thời hạn 1 năm tìm kiếm. Tại điều 103 và Điều 119, Bộ luật tố tụng hình sự, cơ quan Công an chỉ xác minh, điều tra, tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố mà thôi.

Như Báo Giao thông đã thông tin, vào ngày 12/5, Công an quận Tân Bình đã có trả lời bằng văn bản cho chị Hồng. Phía Công an quận Tân Bình cho rằng: do sự việc phát sinh tình tiết mới là Bà Phạm Thị Ngọt (SN 1975, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) có đơn cho rằng số tiền 5 triệu yên là của chồng bà nên cần có thời xác minh để bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan. Vì vậy, Công an quận Tân Bình chưa thể giải quyết số tiền trên theo quy định của pháp luật là thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng tìm chủ sở hữu. Công an quận Tân Bình tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ và giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng tháng 11/2013, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng, mưu sinh bằng nghề mua bán ve chai (đồng nát) đã mua được một chiếc loa thùng của một người đàn ông lạ và đem về nhà cất giữ. Đến ngày 23/3/2014, chị mở chiếc loa thùng này ra thì vô tình phát hiện trong một thùng loa cũ có chứa 5 triệu yên tiền Nhật Bản (khoảng 900 triệu đồng). Sau đó, chị đã giao cho Công an. Theo quy định của pháp luật, trong vòng một năm nếu không ai đến nhận, thì chị Hồng là người được hưởng số tiền trên.

Tuy nhiên, đến ngày 3/4, bà Phạm Thị Ngọt (ngụ Hóc Môn) đã gửi đơn đến Công an quận Tân Bình cho rằng số tiền 5 triệu yên là của chồng bà và đề nghị hoãn trao trả số tiền này cho chị Hồng. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan Công an tiếp tục xác minh, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.