Chuyện dọc đường

Chỉ vì thiếu thông tin

29/11/2016, 08:08
image

Tại một số địa phương, người dân phải xếp hàng dài chờ đợi để đổi GPLX từ giấy sang vật liệu PET.

2

Người dân làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe tại 16 Cao Bá Quát, Hà Nội - Ảnh: Hải Anh

Điều này cho thấy tâm lý “nước đến chân mới nhảy” một lần nữa tái diễn với một bộ phận không nhỏ người dân, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan Nhà nước. Bởi quy định đổi GPLX từ giấy sang vật liệu PET không có gì mới mẻ mà đã được triển khai từ năm 2014. Không những vậy, bắt đầu từ năm 2015, việc cấp đổi còn được Tổng cục Đường bộ VN và một số Sở GTVT triển khai thực hiện cả thủ công lẫn qua mạng rất đơn giản và nhanh gọn, tiết kiệm chi phí. Nếu như trước đây phải chờ đợi 5 ngày, nay chỉ mất 5 phút là đổi được GPLX.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, việc quá tải trên cũng phần nào đến từ chính các cơ quan chức năng. Công tác tuyên truyền thực sự chưa làm tốt và lan tỏa đến với đại bộ phận người dân. Họ chưa thực sự nắm rõ thời gian hết hạn đổi của từng loại GPLX nên dù là ô tô hay xe gắn máy đều đổ xô đi đổi. Nhiều người còn cho biết, họ sợ bị CSGT phạt khi tham gia giao thông nếu không đổi kịp GPLX sang vật liệu mới.

Thực tế tất cả những thông tin trên đều bị hiểu sai lệch. Bởi theo đúng lộ trình, cuối năm 2016 mới hết hạn đổi GPLX ô tôGPLX hạng A4. Còn tất cả các loại GPLX khác trong đó có xe máy các hạng A1, A2, A3 phải đến hết năm 2020 mới hết hạn. Và cũng không hề có chuyện bị CSGT xử phạt vì lỗi không đổi GPLX mà hết hạn, người lái xe không đổi thì sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, người có GPLX bằng giấy bìa phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại. Tuy nhiên, đáng buồn là những thông tin đó không được các cơ quan chức năng cũng như truyền thông đại chúng tuyên truyền và phổ biến mạnh mẽ, sâu rộng để người dân biết.

Từ nay đến cuối năm, thời gian không còn nhiều. Hiện cũng chỉ còn một số ít, chưa tới 10% GPLX thuộc diện phải cấp đổi theo lộ trình nên cũng không quá cấp bách. Tổng cục Đường bộ VN mới đây đã yêu cầu các Sở GTVT địa phương bổ sung trang thiết bị, tăng cường cán bộ, làm thêm giờ để tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX vật liệu PET của người dân. Đây là việc làm cần thiết, tuy nhiên, việc làm khác cũng cần kíp không kém là phải tuyên truyền rộng rãi hơn, hiệu quả hơn để những người chưa thuộc diện hết hạn trong năm 2016 hiểu và không nhất thiết phải đi đổi trong đợt này để tránh việc quá tải cho các điểm cấp đổi GPLX trên cả nước.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.