Hồ sơ tài liệu

Chia rẽ và chiêu trò trong Đại hội Đảng Cộng hòa

21/07/2016, 10:26

Sự chia rẽ trong nội bộ Đảng Cộng hòa rõ rệt nhất khi Thống đốc bang Ohio John Kasich vắng mặt.

dai-hoi-dang-cong-hoa-my

Đại biểu la hét phản đối tại Đại hội Đảng Cộng hòa Mỹ

Hôm 19/7, Đại hội Đảng Cộng hòa khai mạc tại TP Cleverland, bang Ohio, thu hút gần 2.470 đại biểu và 2.302 đại biểu dự khuyết từ 50 bang. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của đại hội này là chọn ra ứng viên đại diện cho cuộc đua Tổng thống Mỹ, theo New York Times.

Sự chia rẽ trong nội bộ Đảng Cộng hòa rõ rệt nhất khi Thống đốc bang Ohio John Kasich vắng mặt, mặc dù sự kiện được tổ chức ngay tại địa phương. Không chỉ vậy, ông Kasich kêu gọi đoàn kết nhưng tuyên bố không ủng hộ Donald Trump.

Tiếp đó, trong các động thái và bài phát biểu, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul D. Ryan chủ trì đại hội luôn giữ khoảng cách với ông Donald Trump vì những mâu thuẫn liên quan đến phân biệt chủng tộc thời gian gần đây.

Những người phản đối tỏ thái độ giận dữ khi cho rằng sẽ bị dẫn dắt bởi người coi người Mexico như những kẻ cưỡng dâm và chủ trương cấm cửa người Hồi giáo. Họ cũng giận dữ vì cho rằng, ban tổ chức tìm cách không cho họ phát biểu. Bà Diana Shores, đại biểu bang Virginia bức xúc: “Chúng tôi xứng đáng được lắng nghe, đây là đại hội của mọi người”.

Không chỉ vậy, đây có lẽ là lần đầu tiên sự kiện đại hội Đảng có những màn giới thiệu không theo kiểu cách trang trọng mà mang đầy tính giải trí. Bước ra sân khấu, ông Trump giới thiệu vợ -  Melania Trump là Đệ nhất phu nhân kế cận của nước Mỹ.

Tại đây, cựu siêu mẫu gốc Slovenia Melania Trump lần đầu tiên có bài phát biểu trước công chúng ủng hộ phu quân. Song, bài phát biểu dài 15 phút bị nghi ngờ “đạo văn” của Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama nói về các giá trị cuộc sống khi bà phát biểu ủng hộ ông Obama tại Đại hội Đảng Dân chủ năm 2008.

Tuy có nhiều điểm nhấn nhưng chương trình đại hội dài dòng cũng không níu được chân các đại biểu. Thượng nghị sĩ Joni Ernst, đại diện bang Iowa, được coi là một trong những thành viên Đảng Cộng hòa nổi trội có bài phát biểu khi gần như toàn bộ hội trường trống huếch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.