Thế giới

Chia sẻ sách trên phương tiện giao thông, lợi bất cập hại

01/02/2017, 07:05
image

Nhà điều hành Guangzhou Metro cho rằng, dự án chiến dịch chia sẻ sách gây mất trật tự công cộng.

phan nan

Nhiều hành khách phàn nàn về chiến dịch chia sẻ sách.

Nữ diễn viên Emma Watson - ngôi sao phim Harry Potter đã bí mật để lại khoảng 100 cuốn sách Mom&Me&Mom của nhà văn Maya Angelou trên các hệ thống giao thông tại New York, London với mục đích tạo hiệu ứng yêu thích đọc sách trong cộng đồng.

Lấy ý tưởng từ Emma Watson, Công ty The Fair có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) thực hiện chiến dịch chia sẻ sách trên quy mô lớn tại các hệ thống giao thông. Tuy nhiên, thay vì được ca ngợi, chiến dịch mang ý nghĩa cộng đồng này lại bị không ít cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích.

The Fair khởi động chiến dịch “để lại sách” bằng cách đặt hơn 10.000 cuốn sách khắp các tàu điện ngầm, taxi, máy bay tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và dự kiến còn tiếp tục mở rộng ra nhiều thành phố khác. Chiến dịch này nhận được sự ủng hộ của một số diễn viên hạng A như Huỳnh Hiểu Minh, Từ Tịnh Lôi và nhiều nhà xuất bản lớn. The Fair hy vọng, chiến dịch “để lại sách” sẽ tạo được hiệu ứng tốt “nhen nhóm” ngọn lửa yêu thích đọc sách của cộng đồng. Hiện nay, tỉ lệ người đọc sách tại Trung Quốc khá thấp. Năm 2015, trung bình, một người Trung Quốc đọc 4,85 cuốn sách/năm, thấp hơn Canada (17 cuốn/năm) và Mỹ (12 cuốn/năm).

Nhưng thực tế, phần lớn mọi người không động đến các cuốn sách được để lại vì nghĩ rằng, có người để sách lại đó để giữ chỗ. Một số cuốn sách bị các nhân viên vệ sinh mang đi. Một số người khác phàn nàn vì không thể động tới sách do tàu/xe buýt quá đông. Thậm chí, nhà điều hành tàu điện Thượng Hải Shanghai Metro kêu gọi hành khách không tham gia vào chương trình này trong giờ cao điểm vì có thể bị xao nhãng, gây xáo trộn hoạt động đi lại. Nhà điều hành Guangzhou Metro cho rằng, dự án này gây mất trật tự công cộng. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.