Bạn cần biết

Chia tay, làm sao để an toàn?

13/07/2015, 05:07

Cùng lý giải trường hợp thảm sát 6 người trong gia đình người yêu cũ ở Bình Phước

33.1
Nghi can Nguyễn Hải Dương khai chỉ vì hận tình mà giết 6 người nhà người yêu cũ tại Bình Phước

Nghi can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi) khai đã giết 6 người trong gia đình người yêu vì hận tình. Trước câu chuyện nhận được sự quan tâm của dư luận, tiến sĩ (TS) Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên Đại học Sư phạm TP HCM đã viết cho Zing.vn, chia sẻ lời khuyên bổ ích tới các bạn trẻ:

"Bắn nát mặt người yêu cũ, chém chết người tình vừa chia tay, tàn nhẫn dùng xăng thiêu chết người yêu khi bị từ chối tình cảm, rồi gần đây nhất là vụ thảm án vì hận tình mà sát hại 6 mạng người.

Trong trường hợp sát hại gia đình người yêu cũ ở Bình Phước vừa rồi, hành vi của thủ phạm có thể bị bị tác động bởi:

Một là, lòng thù hận vì tình khi quen nhau đã 4 năm, sống như vợ chồng, gần tiến đến hôn nhân, tình cảm hai bên thắt chặt; bỗng dưng vì sự cố tiền bạc mà bị ngăn cấm, hai bên chia tay. Hung thủ từng năn nỉ nhiều lần mà vẫn không được gia đình người yêu chấp nhận cho quay lại. Cộng thêm việc biết được người yêu cũ đã có bạn trai mới, cảm xúc tích lũy chất chứa dồn nén lại thành lòng thù hận.

Hai là, thủ phạm từng bị mẹ của người yêu đuổi ra khỏi nhà sau khi phát hiện liên quan mất tài sản trong nhà. Chính sự nhục nhã đó lại tích thêm vào lòng thù hận.

Không chỉ vậy, khi đang êm ấm, cậu ta có trong tay hầu như tất cả: Tình - tiền trong chiếc mỏ vàng. Bỗng dưng mất sạch cả người yêu lẫn vật chất. Điều đó tạo nên sự hụt hẫng sâu, làm phát sinh ý muốn lấy lại tất cả bằng con đường cướp giết.

Cuối cùng, song song với hận tình, lòng tham cũng là một trong những thứ khiến người ta dễ biến chất nhất. Trước cám dỗ quá lớn của đồng tiền, một người không hề có liên quan như tên đồng phạm cũng sẵn sàng nhận lời giết người, huống hồ đã có sẵn mối "thâm thù".

Tất cả những điều trên cộng hưởng lại khiến thủ phạm ra tay tàn ác.

Người ta nói, tình yêu như sợi dây thun được kéo căng ra để hai người giữ hai đầu, nhưng nếu một người buông sẽ làm đau và tổn thương người còn lại.

Bản chất của tình cảm là một loại động lực, đến khi bị từ chối sẽ quay ra thành phản lực. Từ đó, họ biến tình yêu thành lòng thù hận. Bởi thế, biết cách chia tay trong êm đẹp cũng là cách để giữ an toàn tính mạng cho mình và chính gia đình mình.

34.1
TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu.

Vậy làm sao để chia tay trong an toàn, hạn chế thấp nhất khả năng làm nảy sinh lòng thù hận?

1. Không nên quyết định chia tay quá đột ngột: Hãy có bước đệm để cả hai chuẩn bị tâm lý thích nghi dần với nỗi đau này. Nếu đối phương nài nỉ, nên giải thích rõ lý do rồi hẹn "tạm chia tay" để hai bên có thêm thời gian suy nghĩ kĩ, sau đó tìm cách khéo léo buông bỏ dần dần.

2. Không xúc phạm nhau: Một câu nói xúc phạm (của bạn hoặc của cha mẹ bạn đối với anh ta) cũng thổi bùng cơn giận trong lòng họ (dù họ xứng đáng với lời xúc phạm đó đi chăng nữa).

Một bà mẹ đã đuổi anh chàng ra khỏi nhà và rất có thể đó là một phần lý do anh ta quay lại với nhiều nhát dao sát hại. Một que diêm có thể đốt cháy cả khu rừng, một lời xúc phạm sẽ đốt cháy nhiều thứ hơn ta tưởng. Hãy cố gắng dùng những lời lẽ kiềm chế nhất.

3. Không phủ nhận sạch trơn quá khứ: Không nên bảo "Quen anh tôi chẳng được gì!" hay "Thằng đào mỏ!", "Xem như mấy năm qua chưa hề tồn tại đi!", "Tôi không còn yêu anh nữa!"... Những câu ấy là con dao hai lưỡi, cứa vào tim anh ta và có thể sẽ quay ngược đâm lại chính mình.

4. Không nên khiêu khích cơn ghen tức: Khi mới chia tay, hạn chế thấp nhất khả năng anh ta biết mình có người yêu mới (dù điều này chẳng có gì sai cả). Hạn chế thể hiện tình cảm với người yêu mới ở những nơi mà anh ta dễ dàng nhìn thấy. Đó một phần cũng là lịch sự, cũng là tự bảo vệ mình.

5. Không phũ phàng để họ có cảm giác bị bỏ rơi: Hết tình thì còn nghĩa. Thỉnh thoảng nên gọi điện thoại thăm hỏi tình hình của người cũ (nếu họ không phản đối) để anh ấy không có cảm giác bị bạn bỏ rơi.

Một cuộc gọi sẽ an ủi và hoá giải được nhiều cảm xúc của anh ấy hơn bạn tưởng. Tuy nhiên, chỉ quan tâm vừa phải để họ không hiểu lầm rằng ta muốn quay lại và nuôi hy vọng.

Ngoài ra, hãy nhờ người thân, bạn bè, những người xung quanh anh ấy chăm sóc an ủi động viên, để anh ấy nhận ra rằng, còn rất nhiều người khác quan tâm mình. Nói chung, bạn gái cần tùy người, tùy hoàn cảnh mà linh hoạt để nghĩ cách chia tay khéo léo nhất. Vì những vụ gần đây cho thấy, bạn gái thường là người phải hứng chịu hậu quả nặng nề.

Còn các chàng trai cũng cần phải nhớ: Cuộc đời là một con đường không bằng phẳng, không phải tình cảm lúc nào cũng như ý của mình. Nếu mảnh ghép đó không khớp với mình, thay vì trả thù bằng những đòn hèn hạ, hãy dũng cảm chấp nhận sự thật, đó mới là bản lĩnh đàn ông.

Ngoài ra, trên đời này không phải chỉ có một người để yêu. Người ta thường phải nhầm lẫn vài lần trước khi tìm ra được một nửa thật sự của mình. Đừng vì cơn ghen hay lòng thù hận mà đốt cháy người khác và thiêu cháy cả cuộc đời mình.

Thế nên: Yêu cũng cần phải học cách chia tay.

TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu là giảng viên khoa Tâm lý Giáo dục, Đại học Sư phạm TP HCM.

Người thầy hiện đại có ảnh hưởng trong giới trẻ vừa ra mắt trường dạy Kỹ năng sống Trực tuyến: Hanhtrangsong.vn.

Đặc biệt, chương trình học online đã hoàn thiện 541 video clip hướng dẫn bạn trẻ ứng xử những tình huống trong cuộc sống như: Làm sao để cai nghiện Facebook, Làm sao để vượt qua nỗi đau thất tình, Làm sao để phát hiện sở khanh và thử lòng chung thủy?

Những dấu hiệu người ấy đang ngoại tình? Khóa học đã thu hút 10.000 bạn trẻ đã tham gia học tập và hoàn toàn miễn phí.

TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.