Y tế

Chìa vôi trị đau lưng, thoái hóa xương khớp

02/07/2018, 14:05

Cây chìa vôi còn gọi là bạch liêm, đau xương, bạch phấn đằng.

19

Cây chìa vôi

Đây là một loại cây nhỏ, mọc leo, dài chừng 2 - 4m, toàn thân nhẵn, có tua cuốn đơn, nhỏ hình sợi. Lá hình trái tim. Chùm hoa màu vàng nhạt. Dây chìa vôi mọc hoang ở khắp các tỉnh miền Bắc và miền Nam.

Toàn cây gồm: Thân, lá và củ đều được sử dụng làm thuốc. Thường người dân đào lấy rễ củ, thái mỏng, phơi hay sấy khô làm thuốc với tên bạch liêm hay củ chìa vôi. Có thể đào quanh năm nhưng tốt nhất vào thu đông. Lá và dây chìa vôi được thu hái quanh năm, sau đó tiến hành phơi hoặc sao khô làm thuốc. Cây chìa vôi có vị đắng nhẹ, chua và hơi the song không khó uống, cây có tính mát.

Điều trị thoát vị đĩa đệm: Chìa vôi 30g, cỏ xước 20g, dền gai 20g, tầm gửi 20g, cỏ ngươi 20g, lá lốt 20g. Các vị thuốc đem rửa sạch, sắc với 1 lít nước, sắc cạn còn 500ml chia 3 lần uống sau bữa ăn 30 phút; có thể uống thay nước hàng ngày. Sử dụng bài thuốc trên liên tục trong 1 tháng là sẽ có hiệu quả.

Chữa tê thấp, thoái hóa xương khớp: Dây chìa vôi 50g, đương quy 20g, xuyên khung 10g, ngưu tất 40g, cẩu tích 20g; ngâm trong 1 lít rượu trắng, ngâm trong thời gian 10 ngày trở lên là dùng được. Ngày dùng 2-3 ly nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.