Ẩm thực

Chiếc bánh chưng 4.0 đang bán "đắt như tôm tươi" có gì đặc biệt?

02/02/2021, 15:27
image

Để tạo ra chiếc “bánh chưng 4.0”, những chiếc lá dong, lá riềng được rửa bằng máy, sục khí ô zôn, đậu xanh ngâm rửa tự động...

img

Chiếc bánh chưng lá riềng được gói bằng máy có nhiều điểm vượt trội hơn bánh bình thường với màu xanh đặc trưng, chỉ một phút gói xong chiếc bánh

Để tạo ra một chiếc “bánh chưng 4.0”, những chiếc lá dong, lá riềng được rửa bằng máy, sục khí ô zôn để xử lý dư lượng hóa học còn sót lại trên lá.

Đậu xanh sau khi ngâm, rửa hoàn toàn tự động, hẹn giờ đủ cho đậu ngấm nước theo yêu cầu sẽ được đem ra vắt bằng máy ly tâm để đảm bảo thấm muối tốt hơn, giúp thời gian bảo quản bánh lâu hơn.

Theo ông Phạm Khắc Tưởng (chủ cơ sở làm bánh chưng theo công nghệ 4.0), hơn 80% công đoạn làm bánh được tự động hoá. Tuy nhiên, dù làm bằng máy móc nhưng tất cả các nguyên liệu như nếp, thịt, đậu xanh, lá dong, lạt… và lá riềng đều được giữ nguyên, máy móc chỉ hỗ trợ các bước này nhanh hơn.

"Bánh chưng lá riềng khác bánh chưng truyền thống do có phần nước cốt lá riềng. Thành phần này có dược tính chống đầy hơi, tan mỡ, hỗ trợ tiêu hoá và đặc biệt tốt với những người ăn đồ nếp hay bị nóng cổ họng. Thêm vào đó, chiếc bánh có màu xanh ngọc rất hấp dẫn, ông Tưởng hào hứng chia sẻ.

Về thị trường tiêu thụ bánh chưng năm nay, chủ cơ sở cho biết, tuy dịch bệnh bùng phát nhưng chỉ còn gần 1 tuần nữa tới Tết nguyên đán, số lượng bánh khách đặt đã lên tới hơn 6.000 chiếc.

Dự kiến, từ ngày 25 âm lịch trở ra mới là thời gian cao điểm để chốt số lượng bánh, dự kiến sẽ lên tới trên 10.000 chiếc bánh (gấp 2,5 lần năm ngoái). Dịch dịch bệnh khiến người dân hạn chế đi du lịch nên nhu cầu sắm tết càng tăng cao, ông Tưởng nói.

Những hình ảnh quy trình làm ra chiếc bánh chưng 4.0 PV ghi nhận tại cơ sở của ông Phạm Khắc Tưởng sáng 2/2:

img

Các công đoạn từ rửa lá rong, trộn nếp, xay thịt đều được làm bằng máy. Gạo nếp sau khi ngâm đủ thời gian được trộn với nước cốt lá riềng.

img

Dây truyền gói bánh mỗi phút cho ra đời 1 chiếc bánh chưng.

img

Một chiếc bánh chưng có 2,6 lạng đỗ, 1,6 lạng thịt.

img

Anh Bình (36 tuổi, quê Sơn La) là thợ đứng máy ép nhân làm bánh chưng.

img

Anh cho biết, sau khâu đoạn làm nhân đỗ thịt sẽ đến khâu ép khuôn làm nhân bánh.

img

Anh Nom (34 tuổi, người Chăm) là thợ điều khiển máy gói bánh.

img

Máy rửa lá, máy xay đậu, máy cắt thịt, máy lấy tinh chất lá riềng…, thậm chí có cả máy buộc dây lạt. Mỗi phút dây truyền hoàn thành xong một chiếc bánh chưng, chị Huỳnh Như (36 tuổi) cho biết.

img

Ông Phạm Khắc Tưởng (chủ cơ sở) đang đưa bánh vào lồng để hạ xuống hệ thống luộc tự động. Mỗi lồng có thể nén đều 164 đến 180 chiếc bánh.

img

Lồng bánh được thả vào hệ thống nồi luộc trong thời gian 9 giờ và mỗi nồi cho ra tối đa 500 - 600 chiếc bánh đạt chất lượng, dẻo thơm.

img

Một mẻ bánh đã đưa vào nồi luộc, anh Tưởng điều chỉnh hệ thống lò.

img

img

Trọng lượng mỗi chiếc bánh là 1,6kg và được bảo quản hút chân không.

img

Chiếc bánh chưng công nghệ có màu xanh mướt của riềng, rất rền, thơm ngon.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.