An ninh hình sự

Chiếm đoạt tài liệu mật và bi kịch của vị tướng

27/11/2020, 06:30

Vi phạm của người từng giữ cương vị rất cao ở Hà Nội và ngành Công an là một minh chứng về câu chuyện suy thoái đạo đức của cán bộ, đảng viên.

img
Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố với tội danh chủ mưu vụ chiếm đoạt tài liệu mật liên quan Công ty Nhật Cường

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cựu Giám đốc Công an TP Hà Nội vừa bị truy tố với tội danh chủ mưu vụ chiếm đoạt tài liệu mật liên quan Công ty Nhật Cường.

Trước đó, vụ án “buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan đã được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo quyết liệt.

Dư luận dành sự quan tâm đến vụ án Nhật Cường không phải chỉ bởi tình tiết Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc công ty bỏ trốn đến nay vẫn chưa thể truy bắt mà còn bởi vụ việc liên quan trực tiếp đến người đứng đầu UBND TP Hà Nội.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra Bộ Công an xác định ông Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Rõ ràng với cương vị, kinh nghiệm nhiều năm làm cảnh sát điều tra, ông Chung không tự nhiên làm việc tày đình này. Hẳn ông Chung phải biết những vi phạm của mình và người thân trong vụ án nghiêm trọng tới mức độ nào. Và hành vi đánh cắp tài liệu mật chỉ là quyết định nối tiếp những quyết định sai trái trước đó.

Khi còn ở cương vị lãnh đạo Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã không giữ được mình, thậm chí để cả vợ con, người nhà tham gia vào các dự án, gói thầu mà bằng ảnh hưởng của mình ông có thể tác động tới kết quả.

Có lẽ, ông Chung đã bỏ ngoài tai nhiều dư luận không hay về mình để lún sâu vào các vi phạm. Bi kịch của vị tướng có cả vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức người đảng viên.

Mới đây, trong một cuộc họp quan trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, việc xử lý hàng trăm cán bộ cao cấp, cả Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương trong nhiệm kỳ khóa XII đã tạo sự răn đe, cảnh tỉnh.

Ngay cả khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp diễn ra thì công tác kỷ luật Đảng vẫn tiếp tục làm chặt chẽ để ngăn ngừa những sai phạm đau xót.

Vụ án chiếm đoạt tài liệu mật và những vi phạm liên quan của ông Nguyễn Đức Chung đang được đưa ra xét xử là minh chứng cho thấy sự kiên quyết thanh lọc bộ máy của Đảng.

Điều này rất hợp lòng dân. Bởi trong tất cả những vi phạm, tội danh của hơn 100 cán bộ cấp chiến lược bị xử lý kỷ luật thời gian qua, đều có sự khiếm khuyết, suy thoái về đạo đức, làm giảm niềm tin của nhân dân vào đội ngũ lãnh đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.