Pháp đình

Chiếm đoạt tiền tỷ VCB An Giang: Chưa đủ căn cứ xác định vi phạm về cho vay

11/04/2022, 16:03

Cơ quan điều tra xác định nhóm cán bộ VCB An Giang thiếu kiểm tra, nhưng chưa đủ căn cứ xác định những người này vi phạm quy định về cho vay.

Liên quan đến vụ lừa vay vốn hơn 600 tỷ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) chi nhánh An Giang, ngày 9/4, nguồn tin Báo Giao thông, Viện KSND tỉnh An Giang vừa ban hành cáo trạng truy tố 11 bị can là lãnh đạo, kế toán của các công ty về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

img

Các bị can Ngô Văn Thu, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Viết Tuyên, Lưu Bá Phúc, Trương Minh Giàu (thứ tự từ trái qua phải, trên xuống dưới). Ảnh C.A

Hết kinh phí, lập khống hồ sơ vay

Các bị can gồm: Ngô Văn Thu, Tổng Giám đốc Công ty Việt An; Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty Bình Minh; Trương Minh Giàu, Giám đốc Công ty Minh Giàu; Nguyễn Viết Tuyên, Giám đốc Công ty Việt Hưng; Lưu Bá Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Bách Phúc; Nguyễn Thị Huyền, nguyên Kế toán trưởng Công ty Việt An; Huỳnh Thị Minh Trâm, nguyên kế toán Công ty Bình Minh; Nguyễn Thị Thu Hằng, nguyên Kế toán trưởng Công ty Bách Phúc; Huỳnh Thị Thơ Đào, nguyên Kế toán trưởng Công ty Việt Hưng; Tống Duy Khương, nguyên kế toán Công ty Việt Hưng.

Lưu Bách Thảo, đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã khởi tố, truy nã, tạm đình chỉ điều tra đối với bị can. Khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến 2014, do Công ty Việt An hoạt động không hiệu quả, không còn nguồn kinh phí và không còn hạn mức để tiếp tục vay vốn nên Lưu Bách Thảo- Tổng Giám đốc Công ty đã chỉ đạo cho các bị can và bộ phận kế toán trong công ty lập nhiều bộ hồ sơ khống để được vay vốn tại VCB An Giang.

Quá trình điều tra, công an xác định, các chứng từ thể hiện tại 100 bộ hồ sơ vay vốn còn dư nợ đều là chứng từ giả mạo, ghi doanh số mua bán cá tra, thức ăn thủy sản không có thật để sử dụng làm điều kiện vay vốn tại VCB An Giang để chiếm đoạt hơn 601 tỷ.

Toàn bộ số tiền này được dùng để trả nợ ngân hàng, nợ tiền mua cá tra của hộ dân và các khoản nợ khác của Công ty Việt An theo chỉ đạo của Lưu Bách Thảo.

Để thực hiện 100 bộ hồ sơ vay vốn nói trên, có sự giúp sức của Giám đốc và nhân viên của Công ty Việt An, Bình Minh, Việt Hưng, Bách Phúc. Trong đó, Thu giữ vai trò chính, cùng Lưu Bách Thảo điều hành, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Việt An, chi phối, ảnh hưởng hoạt động của nhóm công ty nói trên. Riêng Thu trực tiếp thực hiện 19 hợp đồng khống mua bán cá, 48 giấy nhận nợ còn dư nợ tại VCB An Giang là hơn 375 tỷ.

Còn Nguyễn Dương Phượng Trang, nguyên kế toán Công ty Minh Giàu, có tham gia lập 10 hồ sơ khống vay vốn tại VCB An Giang. Tuy nhiên, người này đã xuất cảnh ra nước ngoài, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau.

Chưa đủ căn cứ xác định vi phạm về cho vay

Đối với các hợp đồng tín dụng được ký kết giữa Công ty Việt An, Công ty Bình Minh, Công ty Minh Giàu với VCB An Giang, kết luận giám định của Giám định viên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xác định, VCB An Giang thực hiện đúng quy định của pháp luật trong khâu xét duyệt cho vay, thực hiện đúng quy định về nhận tiền và kiểm tra các căn cứ phát tiền vay.

Tuy nhiên, việc nhận và kiểm tra các căn cứ phát tiền vay của Công ty Việt An và Công ty Minh Giàu chưa tuân thủ đầy đủ tác nghiệp so với quy định nội bộ của VCB. Đó là thông báo tác nghiệp đủ điều kiện rút vốn cho mỗi lần giải ngân không ghi nhận đầy đủ giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay. Chưa thực hiện đầy đủ quy định nội bộ của VCB trong việc “lập kế hoạch kiểm tra, giám sát tín dụng, trong đó xác định lịch kiểm tra, phương thức kiểm tra và văn bản, giấy tờ cần thiết lặp hoặc sao chụp theo quy định”. Trách nhiệm này thuộc về cán bộ, lãnh đạo Phòng khách hàng và Phòng quản lý nợ.

Đối với cán bộ ngân hàng, trong quá trình tác nghiệp cho vay đối với 3 công ty nói trên, tại thời điểm kiểm tra hồ sơ không phát hiện hồ sơ lập khống, hồ sơ giả mạo. Tuy nhiên trong quá trình tác nghiệp cũng có sai sót trong soạn thảo hợp đồng cho vay theo hạn mức không đúng theo mẫu. Việc cho khách hàng rút vốn trước, nợ chứng từ vay vốn bổ sung sau là không đúng theo quy định.

Để xảy ra các sai sót này, năm 2015, Nguyễn Văn Lập, Trương Thị Thanh Xuân, Liệt Lâm, Quách Bảo Nguyên đã bị cách chức.

Cơ quan tố tụng nhận định, nhóm cán bộ ngân hàng trong đó có Nguyễn Văn Lập- Giám đốc, Trương Thị Thanh Xuân, Nguyễn Hữu Tính-Phó Giám đốc, Liệt Lâm- Trưởng phòng khách hàng, Quách Bảo Nguyên- Phó trưởờng Phòng khách hàng VCB An Giang thiếu kiểm tra, thẩm định hồ sơ rút vốn sơ sài, có dấu hiệu lỏng lẻo để cho khách hàng sử dụng hồ sơ bản phô tô vay vốn rút tiền rồi chiếm đoạt. Đồng thời không đăng ký giao dịch bảo đảm tài sản thế chấp là sai trái.

"Tuy nhiên, kết quả điều tra chưa đủ căn cứ xác định những người này vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra xử lý sau", cáo trạng Viện KSND tỉnh An Giang thể hiện.

img

Ngày mai xét xử vụ cựu đội phó hình sự công an quận Tân Phú mở sòng bạc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.