Pháp đình

Chiếm giữ hơn 700 triệu đồng khách bỏ quên, tài xế đối diện mức án nào?

20/02/2020, 09:52

Tài xế xe khách giấu hơn 700 triệu đồng khách bỏ quên ở Sơn La đã vi phạm tội Chiếm giữ trái phép tài sản có thể bị phạt từ 1-5 năm tù.

img
Tài xế cất giấu hơn 720 triệu đồng khách bỏ quên có thể bị phạt từ 1-5 năm tù về hành vi Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác

Liên quan đến vụ việc tài xế xe khách tuyến Mỹ Đình (Hà Nội) - Sơn La chiếm giữ hơn 700 triệu đồng khách bỏ quên trên xe chiều ngày 18/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VP luật sư Tinh thông luật cho biết, tài xế này đã có hành vi "chiếm giữ tài sản trái phép của người khác".

Cụ thể, Bộ luật Dân sự 2015 quy định, nếu phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên thì có hai hướng xử lý: Trường hợp biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó; Hoặc, trường hợp không biết địa chỉ thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Do đó, trong bất cứ trường hợp nào, dù biết hay không biết địa chỉ của người đánh rơi, bỏ quên tài sản, dù tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị lớn hay nhỏ thì việc chiếm giữ, chiếm đoạt tài sản cũng được coi là hành vi vi phạm pháp luật. Người nhặt được tài sản bị đánh rơi, bỏ quên mà cố ý không trao trả cho người đánh mất hoặc không giao nộp cho UBND cấp xã, Công an cấp xã sẽ bị xử phạt hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm.

Theo điểm e, khoản 2 Điều 15 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi “chiếm giữ trái phép tài sản của người khác” sẽ bị phạt tiền từ 02 - 05 triệu đồng. Mức phạt này cũng được áp dụng với hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác; mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó là do vi phạm pháp luật mà có…

Trong vụ việc này, người tài xế đã nhặt số tiền 722 triệu và đã cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm khi có yêu cầu đã phạm vào tội "chiếm giữ trái phép tài sản" theo quy định tại điều 176 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Theo đó, tội "chiếm giữ trái phép tài sản" được hiểu là hành vi cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được sau khi có yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật.

Trong đó, người nhặt tài sản buộc phải biết tài sản đó không phải của mình mà cố tình không trả lại cho chủ sở hữu hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm và cho đó là của mình là đã có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản.

Theo quy định, người chiếm giữ trái phép tài sản trị giá từ 10 triệu đến dưới 200 triệu đồng; hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

"Nếu phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200 triệu đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Như vậy, với số tiền 722 triệu mà người tài xế đã cố tình chiếm giữ thì hành vi chiếm đoạt tài sản của người này đã cấu thành tội chiếm giữ trái phép tài sản. Người nào nhặt được của rơi mà tài sản mặc nhiên có người nhận thì thôi, đó là đạo đức xã hội.

Trường hợp nhặt của rơi mà báo cho cơ quan có thẩm quyền, sau 1 năm cơ quan ra thông báo nhưng không có người nhận thì người nhặt được của rơi có thể được thưởng", luật sư Diệp Năng Bình cho hay.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, ngày 19/2, lãnh đạo Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị mới ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Đình Hồng (SN 1985, ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) là lái xe khách xe Bảo Lâm mang BKS 29B-312.33 chạy tuyến Sơn La - Hà Nội để điều tra, làm rõ về việc cất giấu hơn 720 triệu hành khách để quên trên xe.

Theo đó, vào sáng 18/2, vợ chồng anh N.T.M. (trú tại thị trấn Nông trường Mộc Châu) đi từ Hà Nội lên Sơn La trên chuyến xe khách mang biển số 29B-312.33 của nhà xe Bảo Lâm. Khi xuống xe tại Mộc Châu, vợ chồng anh này để quên số tiền hơn 720 triệu đồng. Về đến nhà, phát hiện số tiền lớn bị bỏ quên, vợ chồng anh M. đã nhanh chóng gọi điện cho nhà xe. Tuy nhiên, nhà xe nói không thấy túi tiền để quên. Ngay sau đó, anh M. đã gọi điện trình báo lên Công an huyện Yên Châu.

Nhận được tin trình báo, Công an huyện Yên Châu đã nhanh chóng tiến hành phối hợp kiểm tra chiếc xe khách. Quá trình kiểm tra, công an đã phát hiện số tiền được cất giấu trên xe với tổng số tiền là hơn 722 triệu đồng.

Bước đầu, tài xế Nguyễn Đình Hồng khai nhận, khi đến khách sạn Trường Giang, thị trấn Nông trường Mộc Châu, xe dừng nghỉ ăn cơm. Khi đóng cửa xe, nam tài xế phát hiện chỗ giường nằm tầng 1 sau ghế lái có một chiếc túi, mở ra xem thấy rất nhiều tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt đã cất giấu.

Lãnh đạo Công an huyện Yên Châu cho biết thêm, hiện số tiền trong vụ việc đã được điều tra, làm rõ nhưng cơ quan công an tạm giữ để phục vụ quá trình điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.