Đường sắt

Chiếm hành lang đường sắt: Chủ đầu tư đô thị Phú Lương nói gì?

21/06/2017, 07:00

Cố tình xây tường rào kiên cố trong hành lang đường sắt, nhưng chủ đầu tư vẫn nói không vi phạm.

Tuong-rao-khu-do-thi-Phu-Luong-cao-so-voi-duong-sa

Tường rào được xây trên nền đất đắp cao hơn đỉnh ray khoảng 1m, dễ gây úng ngập khi mưa, ảnh hưởng đến KCHT đường sắt

Như Báo Giao thông đã phản ánh, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt đã xây dựng tường rào khu đô thị mới Phú Lương (Quận Hà Đông, Hà Nội) trong phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường sắt. Chủ đầu tư đã cố tình thi công khi chưa thống nhất được các biện pháp an toàn với các đơn vị đường sắt cũng như chưa được bàn giao mặt bằng thi công.

Trước những vi phạm của Công ty Trung Việt, ngày 10/4/2017, Cục Đường sắt VN đã có quyết định thu hồi giấy phép Ngày 5/5/2017, Cục Đường sắt VN tiếp tục có thêm quyết định hủy giấy phép thi công và yêu cầu Công ty Trung Việt có trách nhiệm tháo dỡ, không được đền bù đối với các hạng mục công trình đã xây dựng, hoàn trả mặt bằng như trước khi xây dựng công trình xong trướng ngày 31/5/2017 đảm bảo an toàn công trình đường sắt và ATGT đường sắt.

Quá hạn nêu trong quyết định hủy giấy phép, ngày 9/6, Tổng công ty Đường sắt VN gửi văn bản đề nghị Công ty Trung Việt thực hiện theo nội dung của quyết định, trả lại hiện trạng ban đầu cho hành lang ATGT đường sắt và phạm vi bảo vệ công trình đường sắt. Đơn vị này cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tổ chức cưỡng chế giải tỏa vi phạm.

“Tuy nhiên, đến nay Công ty Trung Việt vẫn chưa có động thái thực hiện quyết định trên”, ông Dương Văn Thư, Phó trưởng ban An ninh - ATGT đường sắt Tổng công ty Đường sắt VN bức xúc.

Còn Phó Cục trưởng Cục Đường sắt VN Khương Thế Duy khẳng định, quan điểm của Cục là sẽ kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ tường rào.

Trả lời Báo Giao thông xung quanh vụ việc trên, ông Cù Ngọc Ổn, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt cho rằng, doanh nghiệp này không vi phạm vì đã được Cục Đường sắt VN cấp phép và được Tổng công ty Đường sắt VN chấp thuận phương án thi công. Việc xây dựng hàng rào là thực hiện đúng theo thiết kế đã được phê duyệt, cấp phép.

“Tôi bỏ 3 tỷ đồng ra làm tường rào là đảm bảo an toàn cho đường sắt. Người dân, trộm cắp, rồi trâu bò không qua đường sắt là tốt chứ sao lại không cho xây”, ông Ổn nói và khẳng định sẽ đập tường rào sau thời hạn cấp phép là 28 tháng. Giải thích lý do sẵn sàng “vứt 3 tỷ qua cửa sổ” nếu phá dỡ tường rào, ông Ổn cho rằng số tiền đó chẳng thấm vào đâu so với việc bị trộm cắp vật tư cho đến khi dự án khu đô thị hoàn thành.

Ông Ổn cũng cho biết, đất xây dựng tường rào thuộc phạm vi đất dự án đã được TP. Hà Nội giao cho chủ đầu tư quản lý, không phải đất đường sắt. Tuy nhiên, theo Luật Đường sắt, không được xây công trình kiên cố trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt nên phải xin phép xây dựng tường rào tạm. “Người ta hỏi tại sao xây tường rào tạm lại xây kiên cố thế, đất của chúng tôi là đất đắp cao 3m, nếu như chúng tôi chỉ xây tường trên nền đất ấy thì tường rào sẽ đổ. Chúng tôi làm không sai gì cả. Nếu không cho chúng tôi xây nữa thì chúng tôi không xây”, ông Ổn khẳng định và giải thích về việc đổ đất cao 1m so với ray: toàn bộ nền dự án cao 6m trở lên so với mực nước biển theo quy hoạch của Hà Đông để khỏi ngập nên cao hơn đường sắt vốn trên nền đất cũ thấp là đương nhiên.

Nói lý do cố tình thi công khi chưa được đường sắt bàn giao mặt bằng cũng như không tháo dỡ tường rào, ông Ổn nói: “Người ta cấp phép có 28 tháng, không xây thì hết thời gian. Còn giờ người ta muốn tháo dỡ thế nào phải đến đây bàn biện pháp tháo dỡ. Chúng tôi không bao giờ tự tháo dỡ khi mà các anh (Cục Đường sắt VN, Tổng công ty Đường sắt VN – PV) không xuống bàn biện pháp tháo dỡ như thế nào. Các anh cấp giấy phép cho chúng tôi, xong anh lại rút giấy phép, anh phải đến làm việc với chúng tôi”.

Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.