Du lịch

Chiêm ngưỡng cầu thép được in 3D đầu tiên trên thế giới

05/10/2021, 19:00

Cây cầu này vừa được khánh thành vào tháng 7 vừa qua tại Amserdam và thu hút được nhiều khách du lịch đến chiêm ngưỡng.

Cây cầu đi bộ bằng thép dài 12m được khánh thành tháng 7/2021 tại Amsterdam, Hà Lan. Điểm đặc biệt của cây cầu thép này so với các cây cầu thép khác trên thế giới là nó không được rèn trong lò mà được sử dụng công nghệ in 3D.

img

Cụ thể, cây cầu được chế tạo bằng cách sử dụng các thanh thép không gỉ được hàn bằng các cánh tay robot tại xưởng MX3D - một xưởng của công ty công nghệ Hà Lan mang tên Laarman Lab.

Cầu thép nặng 6 tấn và cần 6 tháng để in 3D bằng robot trước khi đưa vào Odezijds Achterburgwal, một trong những con kênh lâu đời nhất của thành phố Amsterdam.

img

Ngoài phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đây còn là một “phòng thí nghiệm sống”, với các cảm biến ẩn thu thập dữ liệu thời gian thực về hiệu suất của cây cầu.

Mỗi khi ai đó đi bộ, chạy hoặc đạp xe qua cầu, các cảm biến sẽ tạo ra dữ liệu, gửi về trung tâm nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London để các nhà nghiên cứu có thể theo dõi cấu trúc và sức chịu đựng của cây cầu.

Ngoài ra, các cảm biến nhiệt ở đây sẽ đo được sức căng, độ dịch chuyển, độ rung, chất lượng không khí và nhiệt độ ở các thời điểm trong ngày.

img

Dữ liệu này sẽ được sử dụng để tạo ra bản sao kĩ thuật số của cây cầu, một phiên bản được máy tính hóa hoàn toàn.

Điều này cho phép việc bảo trì cầu diễn ra nhanh chóng, kịp thời và cũng giúp các kĩ sư hiểu cách mà thép in 3D có thể được sử dụng cho các dự án xây dựng quy mô lớn hơn và phức tạp hơn.

“Một cấu trúc kim loại in 3D đủ lớn và chắc chịu tải được lượng người đi bộ lớn chưa từng thấy trước đây.

Chúng tôi đã thử nghiệm và mô phỏng cấu trúc, thành phần của nó trong suốt quá trình in ấn và sau khi hoàn thành, thật tuyệt vời khi được nhiều người dân và du khách đón nhận”, Leroy Gardner, kĩ sư kết cấu tại Đại học Imperial London cho biết.

img

Tim Geurtjens, giám đốc công nghệ của MX3D nói rằng, thành công của dự án có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với tương lai của kiến trúc: “Nếu bạn muốn có một cây cầu thực sự ấn tượng về công năng cũng như thẩm mỹ thì cây cầu này sẽ đáp ứng kì vọng của bạn. Đây cũng là tiền đề để các nhà thiết kế có thêm nhiều ý tưởng mới hơn trong tương lai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.