Du lịch

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp lâu đài “trường tồn” qua vài thế kỷ của Scotland

26/07/2021, 19:00

Các nhà sử học phỏng đoán rằng, hòn đảo nhỏ của Eilean Donan - có nghĩa là “Đảo Donan” - lần đầu tiên có người ở vào khoảng thế kỷ thứ 6 bởi một vị thánh Ireland cùng tên. Ông đã xây dựng một nhà thờ nhỏ trên đảo.

Vào thế kỷ 13, Eilean Donan có một pháo đài bảo vệ các khu vực xung quanh khỏi sự cướp bóc của người Viking, những người đang dần giành quyền kiểm soát miền Bắc Scotland.

Nhiều thị tộc Scotland và người Viking liên tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát các hòn đảo và vùng biển bao quanh Scotland.

Người thống trị đường biển sẽ thống trị thương mại và có lợi thế quân sự được đảm bảo.

Pháo đài tại Eilean Donan đã chứng tỏ là một trong những tiền đồn phòng thủ quan trọng nhất của thời đại.

img

Trải qua nhiều thế kỷ, lâu đài ở Eilean Donan đã đã từng bị tàn phá và xây dựng lại nhiều lẫn. Lâu đài đã bị biến thành đống đổ nát trong nhiều lần, chỉ được xây dựng lại với quy mô lớn hơn trước.

Trong suốt thời Trung cổ, lâu đài chiếm gần toàn bộ chiều dài của hòn đảo. Vào thế kỷ 16, lâu đài ở Eilean Donan đã được sửa đổi để có một bệ đỡ mà từ đó có thể bắn pháo vào những kẻ xâm lược tiềm tàng.

img

Năm 1719, một số gia tộc Scotland theo Công giáo đã tham gia vào một cuộc nổi dậy của người Jacobite dẫn đến sự trả đũa mạnh mẽ của người Anh.

Những người Jacobites tin rằng Vua James II bị phế truất là người thừa kế hợp pháp ngai vàng của Anh, và liên tục chiến đấu để Vua James và con cháu của ông giành lại quyền lực.

Ngay khi người Anh nghe tin đồn về một cuộc nổi dậy của người Jacobites, họ đã cử ba tàu chiến đến cướp phá lâu đài ở Eilean Donan.

Trong bối cảnh trận chiến ác liệt, quân đội Anh đã tàn nhẫn sử dụng kho thuốc súng của chính lâu đài để khiến mọi công trình kiến trúc trên đảo Eilean Donan thành đống đổ nát.

img

Lâu đài ở Eilean Donan vẫn là một đống gạch vụn trong gần 200 năm. Năm 1911, Trung tá John MacRae-Gilstrap mua đảo Eilean Donan và dành 20 năm để khôi phục lâu đài.

Ngày nay, lâu đài có trung tâm du lịch để đón du khách tới tham quan, cửa hàng quà tặng và quán cà phê.

img

Lâu đài đẹp như tranh vẽ ở Eilean Donan - được xây dựng lại bằng sơ đồ tầng của thế kỷ 19 - đã được xuất hiện trong vô số quảng cáo và các bộ phim nổi tiếng.

John MacRae-Gilstrap hồi sinh lâu đài bị tàn phá của Eilean Donan để làm biểu tượng cho sức mạnh, sự kiên cường và độc lập của người Scotland.

Bằng chứng lâu dài cho thấy rằng, băng cướp giỏi nhất của người Viking cũng không thể đè bẹp tinh thần của Scotland.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.