Hồ sơ tài liệu

Chiến binh IS bị bắt "tiết lộ" được Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện

23/12/2015, 16:47

Một chiến binh IS bị lực lượng người Kurd bắt giữ đã khai người Thổ kiểm tra kết quả huấn luyện của họ.

tho-nhi-ky-is
Chiến binh IS tiết lộ "bí mật động trời" về Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn IS sang Syria và Iraq, Hãng Sputnik (Nga) đã tung ra bằng chứng không thể chối cãi.

Cụ thể, phóng viên của hãng này đã thực hiện cuộc phỏng vấn với một chiến binh IS bị lực lượng người Kurd bắt giữ ở Syria. Chiến binh này đã tiết lộ "bí mật động trời" về quan hệ IS - Thổ.

Danh tính chiến binh IS này là Mahmut Ghazi Tatar (24 tuổi). Mahmut Ghazi gia nhập IS tại thành phố Adiyaman (Thổ Nhĩ Kỳ). Lý do gia nhập là bị ảnh hưởng bởi một người bạn cũng là chiến binh IS.

Được biết, Ghazi gia nhập IS cùng với 27 người Thổ Nhĩ Kỳ khác. Họ được đưa qua biên giới vào Syria tới một trại huấn luyện cách biên giới khoảng 5km.

Theo chiến binh này, hầu hết tân binh gia nhập IS đều vượt biên qua Thổ Nhĩ Kỳ vì điều này rất dễ thực hiện. Họ chủ yếu đến từ Saudi Arabia. Tunisia, Yemen, Qatar, Lebanon và Ai Cập.

Tại trại huấn luyện, Ghazi và 27 người khác được tham gia huấn luyện quân sự và tôn giáo. Bắt đầu khóa học, họ được hỏi có muốn trở thành chiến binh liều chết hay không?

Ghazi không đồng ý và chỉ được huấn luyện trong vòng 70 ngày trong khi đó những người đồng ý được huấn luyện trong vòng 6 tháng. Ngôn ngữ họ được dạy bằng sách Thổ Nhĩ Kỳ.

Ghazi nói rằng, trong khi huấn luyện có một vài người Thổ Nhĩ Kỳ đến kiểm tra. Anh này cũng khẳng định họ không phải là thành viên của IS.

Sau khi huấn luyện xong, Ghazi và những người khác được đưa tới thành phố Tel Abaid để "học tiếp". Tại đây, khi nhận được cảnh báo từ các chiến binh khác, Ghazi đã bỏ trốn và bị lực lượng người Kurd bắt giữ.

Chiến binh này cho biết, lực lượng người Kurd đối xử với tù nhân rất tốt. Họ được ăn uống đầy đủ và không bị tra tấn.

Ngoài ra, một chi tiết quan trọng liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ được chiến binh này tiết lộ là trong khi huấn luyện một chỉ huy IS có nói rằng nhóm này bán dầu cho Ankara. Tiền bán dầu giúp IS giải quyết khó khăn tài chính.

Ghazi cũng nói rằng thủ lĩnh IS không quan tâm đến các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu vì đây chỉ là "giả vờ". Và IS sắp tiến hành khủng bố ở Mỹ quy mô lớn hơn vụ 11/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.