Hồ sơ tài liệu

Chiến binh IS bỏ nghề vì lương bèo bọt, Mỹ đầu tư vào Ukraine

26/01/2016, 20:03

Chiến binh IS bỏ nghề vì lương bèo bọt, Đánh bom đẫm máu ở Syria, Mỹ đầu tư hơn 266 triệu USD vào Ukraine,...

1_MBCG.jpg.ashx
Nhiều người Indonesia được phát hiện nhập cư vào Malaysia bất hợp pháp.

Lật thuyền, 13 thi thể trôi dạt vào bờ biển Malaysia

Theo AP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Malaysia ngày 26/1 cho biết đã phát hiện 13 thi thể (nghi là người nhập cư Indonesia) trôi dạt vào bờ biển thị trấn Bandar Penawar, thuộc bang Johor.

Theo xác nhận từ nhà chức trách, ông Rahmat cho biết đã tìm thấy một chiếc thuyền gỗ bị lật cách không xa bờ biển và có khả năng bị chìm trong đêm do sóng lớn. “Số người có mặt trên con thuyền khi đó có thể lên tới 35 người”, ông Rahmat cho biết thêm.

Trước đó, vào tháng 9/2015, cảnh sát Malaysia cũng đã phát hiện một chiếc tàu chở ít nhất 70 người đã bị lật úp ngoài khơi bờ biển phía tây nước này và 50 người thiệt mạng trong vụ việc.

Mỹ đầu tư hơn 266 triệu USD vào Ukraine

ksarantdxehumveeukraine
10 xe bọc thép chiến thuật Humvee mà Mỹ cung cấp cho Ukraine hồi tháng 3/2015.

Theo Sputnik ngày 25/1 dẫn thông báo của đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt cho biết, Washington đã cung cấp trang thiết bị và huấn luyện trị giá hơn 266 triệu USD trong 2 năm qua để giúp quân đội Ukraine nâng cao sức mạnh chiến đấu.

Chỉ tính riêng trong năm nay, Ukranie sẽ nhận được 300 triệu USD tiền hỗ trợ quân sự từ Washington theo ngân sách quốc phòng được Tổng thống Mỹ Barack Obama ký hồi tháng 11/2015.

Cũng theo đại sứ Ukraine tại Mỹ cho biết, trong tháng 12/2015, Washington đã gia tăng sự hỗ trợ của họ lên 658,1 triệu USD, bao gồm hỗ trợ hậu cần, huấn luyện và bàn giao vũ khí phòng thủ.

Đánh bom kép ở Syria, hơn 122 người thương vong

ttxvn_2601_homs
Hiện trường một vụ đánh bom xe ở Homs, Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, ngày 26/1 truyền thông nhà nước Syria cho biết đã xảy ra một vụ đánh bom kép nhằm vào chốt quân đội tại huyện Al-Zahraa, Syria khiến ít nhất 22 người chết và hơn 100 người bị thương.

Một nguồn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), trong số người thiệt mạng nói trên có 13 binh sỹ chính phủ.

Theo đó, hai kẻ đánh bom liều chết đã dừng xe tại chốt kiểm tra của quân đội. Một đối tượng ra khỏi xe trước khi tên còn lại cho nổ tung thân mình khi y vẫn ở trong xe. Trong khi đó, kẻ đánh bom liều chết ở bên ngoài đã kích hoạt số thuốc nổ mang trên người. Trước đó, vào cuối tháng 12/2015 một vụ đánh bom tương tự khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

Chiến binh IS bỏ nghề vì lương bèo bọt

chien-binh-is-bo-nghe-vi-luong-thap
Một hộ chiếu giả được làm tại khu vực IS kiểm soát bị thu giữ ở Istanbul năm 2015. Ảnh: Homeland Security Investigations Intelligence Report.

Theo Sputnik dẫn nguồn tin từ kênh Alsumaria TV của Iraq cho biết, các tay súng ngoại quốc trong hàng ngũ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt đầu bỏ nghề sau khi lương tháng bị cắt giảm mạnh.

Nguyên nhân của sự cắt giảm này được cho là do ngân sách của IS đã bị giảm sút vì các cuộc chiến kéo dài trên nhiều mặt trận. 

Cũng theo Daily Mail ngày 18/1 dẫn một tài liệu mới được cho là của “"Bộ Tài chính” IS công bố giảm 50% lương của các chiến binh - xuống chỉ còn 100 bảng Anh (khoảng 3,2 triệu đồng)/tháng - “do hoàn cảnh đặc biệt” cũng như những khó khăn trong việc duy trì các nguồn thu nhập của tổ chức. Tài liệu này đóng dấu của “Bộ Tài chính" IS ở TP Raqqa, thành trì của IS tại Syria.

Trong một diễn biến khác, hôm 25/1, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cảnh báo IS đã tạo ra một “ngành công nghiệp” chuyên sản xuất hộ chiếu giả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.