Hồ sơ tài liệu

Chiến binh IS đồng loạt "bỏ trốn" vì không được trả tiền

10/06/2016, 15:37
image

Rất nhiều chiến binh IS đã rời bỏ hàng ngũ, vì không được trả lương từ nhiều tháng nay.

1865164

Rất nhiều chiến binh IS đã chạy trốn khỏi tổ chức do không được trả lương trong một thời gian dài. (Ảnh minh họa)

Hãng tin TASS ngày 9/6 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Daniel Glaser cho biết, các chiến binh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã ồ ạt rời bỏ hàng ngũ bởi vì không được trả lương.

Tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, ông Glaser cho biết: "Những nỗ lực chặn nguồn tài trợ và các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu, cũng như Nga và Syria đã phá huỷ các cơ sở hạ tầng dầu quan trọng khiến cho IS kiệt quệ về mặt tài chính, không còn đủ tiền để trả lương cho các chiến binh trong tổ chức. Vì thế, rất nhiều chiến binh đã rời bỏ hàng ngũ sau nhiều tháng không được nhận lương. Phần lớn những người trong số họ đã bị tiêu diệt hoặc bị bắt".

Theo ông Glaser , doanh thu của nhóm khủng bố IS vào năm 2015 đã lên tới khoảng một tỉ USD.

"IS có được thu nhập từ việc bán dầu khí, những khoản đóng góp từ nước ngoài, buôn người và đánh cắp các tài khoản ngân hàng. Theo ước tính, các khoản thu của IS là khoảng 1 tỉ USD trong năm 2015, một nửa trong số đó là tiến bán dầu khai thác chủ yếu trên các vùng lãnh thổ do chúng chiếm được. Phần còn lại là từ nguồn thu thuế, buôn người và buôn bán cổ vật. Ngoài ra, tiền đánh cắp từ ngân hàng cũng là một khoản thu đáng kể của IS", ông Glaser cho hay.

Một nguồn thu nhập nữa cho bọn khủng bố là những vụ bắt cóc tống tiền. Theo ông Glaser, trong năm 2014, IS đã kiếm được từ 20 – 45 triệu USD bằng cách này. Tuy nhiên, trong năm 2015 và 2016, tình trạng này đã giảm xuống đáng kể.

 Xem thêm video hàng chục xe chở dầu của IS bị Mỹ không kích phá hủy:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.