Thế giới

Chiến binh thánh chiến IS người Anh không dám về vì sợ bị bỏ tù

05/09/2014, 18:47

Có rất nhiều chiến binh thánh chiến từng quyết định sai lầm đi theo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria đang có nguyện vọng được về nhà nhưng họ lo sợ khi về sẽ phải đi tù.

Hôm nay (5/9), tờ Times trích lời Giáo sư hàng đầu Peter Neumann tiết lộ, có rất nhiều chiến binh thánh chiến từng quyết định sai lầm đi theo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria đang có nguyện vọng được về nhà nhưng họ sợ khi về sẽ phải đi tù.

Có hơn 500 người Anh gia nhập Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS
Có hơn 500 người Anh gia nhập Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS

Một chiến binh thánh chiến, tuyên bố là đại diện cho 30 người khác, đã liên lạc với Đại học Hoàng Gia London qua phương tiện truyền thông cho biết, các chiến binh thánh chiến người Anh ngày càng cảm thấy bị vỡ mộng nhưng không thể quay về Anh. Chiến binh này cho biết, những người sang chiến đấu chống chế độ Assad tại Syria đang bị ép buộc phải chiến đấu với các nhóm nổi dậy đối lập.

Trên tờ Times, Giáo sư Peter Neumann đến từ Đại học Hoàng gia cho biết, “những người mà chúng ta nói đến (người Anh sang Syria làm chiến binh thánh chiến) … đang rất muốn từ bỏ giấc mộng thánh chiến ảo tưởng nhưng họ bị kẹt bởi Chính phủ tuyên bố sẽ bỏ tù họ 30 năm nếu bắt được”. Theo ông, Chính phủ nên có chính sách cân nhắc có chính sách đối với những người Anh có nguyện vọng trở về.

Hiện nay, trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria, có khoảng 500 người Anh gia nhập làm chiến binh thánh chiến.

Trang Trần (Theo ITV)

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.