Thời sự Quốc tế

Chiến cơ F-35 130 triệu USD của Anh rơi xuống biển chỉ vì… tấm bạt rẻ tiền?

Các nhà điều tra cho rằng nguyên nhân khiến tiêm kích F-35 của Anh rơi xuống biển Địa Trung Hải là do tấm bạt che mưa chưa được tháo đúng cách.

Theo các nhà điều tra, khả năng tấm bạt phủ che mưa chưa được tháo xuống đúng quy trình trước khi tiêm kích F-35 cất cánh khỏi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth nên đã bị hút vào động cơ dẫn đến sự cố hôm 17/11 khiến phương tiện gặp trục trặc, phi công phải kích hoạt ghế khẩn cấp và để máy bay rơi xuống biển, trang The Sun dẫn một số nguồn tin cho biết.

Hải quân Anh báo cáo phát hiện tấm bạt phủ trôi nổi trên mặt biển gần vị trí tàu sân bay của Anh sau thời điểm xảy ra sự cố.

img

Tiêm kích F-35B của quân đội Anh. Ảnh - The Sun

Theo các nguồn tin, khi tháo gỡ tấm che mưa, tấm phủ động cơ trước mỗi chuyến bay, nhân viên mặt đất thuộc Hải quân Hoàng gia Anh buộc phải tuân theo quy trình nghiêm ngặt.

Ngay tại thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định, sự việc không liên quan tới hành động thù địch và cuộc điều tra tập trung vào lỗi kỹ thuật hoặc lỗi con người.

Anh đã phối hợp với các lực lượng của Mỹ và Italy tìm cách nhanh chóng trục vớt chiếc F-35 đang bị chìm cách mặt nước biển khoảng 1,6km vì lo ngại Nga có thể khai thác thông tin kỹ thuật bí mật từ xác chiếc chiến cơ.

Chiếc tiêm kích do Mỹ sản xuất được trang bị các công nghệ cảm biến và radar thuộc hàng tối mật, cho phép F-35 có thể “tàng hình” khi hoạt động trong không phận của địch.

Để trục vớt, Hải quân Anh, Mỹ có thể phải huy động thợ lặn, tàu ngầm, túi khí để nâng xác chiếc phi cơ lên mặt biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.