Thời sự Quốc tế

Chiến cơ Trung Quốc - Đài Loan "gầm ghè" trên Eo biển Đài Loan

02/08/2022, 11:56

Máy bay chiến đấu Trung Quốc bay gần đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan khi rộ tin đồn Chủ tịch Hạ viện Mỹ có thể tới thăm đảo.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết một số máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay gần đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan vào sáng 2/8 khi căng thẳng tại khu vực này leo thang liên quan tới thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có thể tới thăm Đài Loan vào cùng ngày.

Theo nguồn tin, một vài tàu chiến của Trung Quốc đã tiếp cận vùng đệm không chính thức kể trên kể từ hôm 1/8.

Nguồn tin này nhận định cả máy bay và tàu chiến Trung Quốc đều áp sát đường trung tuyến trong sáng 2/8 và cho rằng đây là động thái bất thường và rất khiêu khích.

img

Báo Đài Loan đưa tin về Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Các máy bay Trung Quốc nhiều lần thực hiện các động thái chiến lược như gần chạm vào đường trung tuyến rồi bay vòng lại về phía bên kia của Eo biển.

Cùng lúc, máy bay của Đài Loan cũng đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng ở khu vực gần đó. Tuy nhiên, chưa có máy bay của bên nào vượt đường trung tuyến.

Hiện Lực lượng Phòng vệ Đài Loan chưa có phản ứng trước thông tin nêu trên.

Mặt khác, hãng thông tấn Đài Loan dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, Lực lượng Phòng vệ Đài Loan đã "tăng cường" mức độ cảnh giác chiến đấu từ sáng 2/8 tới trưa 4/8.

Sáng 2/8, hãng tin Reuters cũng dẫn lời 3 nguồn tin cho hay Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vẫn sẽ tới thăm Đài Loan vào ngày 2/8.

Trao đổi với hãng tin Reuters, một nguồn tin cho hay Mỹ đã thông báo tới một số đồng minh về chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan. Còn hai nguồn tin khác cho biết, bà Pelosi dự kiến gặp một nhóm các nhà hoạt động trong thời gian ở Đài Loan, có thể vào ngày 3/8.

Nếu được thực hiện, chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, người đứng thứ 2 trong thứ tự kế vị Tổng thống Mỹ, diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc đang có chiều hướng xấu đi. Chuyến thăm gần nhất của một Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan là chuyến thăm của ông Newt Gingrich vào năm 1997.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng cung cấp vũ khí giúp hòn đảo nâng cao năng lực tự vệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.