Thế giới

Chiến đấu cơ Nga - Israel suýt không chiến ở Syria

22/04/2016, 18:03
image

Bốn tiêm kích F-15 của Israel suýt không chiến với 2 chiến đấu cơ Su-30 Nga trên không phận Syria.

nga -israel

Các chiến đấu cơ Nga và máy bay tiêm kích Israel suýt nữa đã "bắn nhau" khi bay trên không phận Syria. (Ảnh: Debka)

Trang tin Debka (Israel) ngày 22/4 dẫn nguồn tin quân sự từ các nước Trung Đông và phương Tây chuyên theo dõi tình hình Syria tiết lộ rằng suýt nữa đã có cuộc đụng độ giữa 4 máy bay tiêm kích F-15 của Israel với 2 chiến đấu cơ Su-30 của Nga.

Vụ việc xảy ra vào ngày 20/4, khi máy bay của Israel bay từ biển Địa Trung Hải đang bay đến tiếp cận Hmeimim, căn cứ không quân Nga tại tỉnh Latakia của Syria.

Ngay sau đó, sở chỉ huy không quân Nga ngay lập tức điều hai máy bay chiến đấu Su-30 bay áp sát chặn đầu tiêm kích của Israel khi lo ngại rằng các máy bay của Israel sẽ bay qua và gây nguy hiểm cho căn cứ này.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn do lo ngại va chạm này sẽ gây ra một cuộc chiến không đáng có nên lực lượng không quân cùng máy bay hai nước đi tới quyết định rút lui. Các máy bay Su-30 của Nga được lệnh trở về căn cứ, còn F-15 Israel thì tiếp tục hành trình và ở một khoảng cách an toàn. 

Cũng theo Debka, mạng lưới các nhà điều hành chuyên giám sát chuyến bay trên không phận Syria và phía đông Địa Trung Hải cho biết, các cuộc thoại, trao đổi tín hiệu qua lại cho thấy hai bên thực sự lo ngại về khả năng xảy ra một vụ không chiến.

Trước đó, Nga và Israel đã đạt thỏa thuận về điều phối bay trên không phận của Syria trước khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại quốc gia này.

 Theo đó, máy bay của hai bên có thể bay tự do thực hiện nhiệm vụ trên lãnh thổ Syria, nhưng không được gây ảnh hưởng tới hoạt động của bên còn lại. Israel và Nga cũng thỏa thuận thông báo cho nhau về vị trí, hành trình bay để tránh các vụ đụng độ, va chạm không mong muốn. 

Xem thêm video Nga đưa Su-30 áp tải hàng viện trợ cho Syria:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.