Hồ sơ tài liệu

Chiến đấu cơ Nga lại “tạt đầu” máy bay Mỹ trên biển Baltic

30/04/2016, 12:13

Đây là lần “chạm mặt” thứ tư liên tiếp của máy bay và tàu chiến 2 nước chỉ trong vòng 1 tháng qua.

su-27

Tiêm kích Su-27 của Nga được cho là áp sát máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. (Ảnh: AFP)

Hãng CNN dẫn lời giới chức Mỹ cho rằng, hành động bay chặn của Su-27 của Nga với máy bay RC-135 ngày 29/4 là “rất không an toàn”.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ đã bị tiêm kích Su-27 của Nga áp sát và lượn vòng quanh khi đang làm nhiệm vụ trên biển Baltic hôm 29/4. Trung tá Michelle L.Baldanza – người phát ngôn Quân đội Mỹ cho rằng, cự ly gần nhất mà Su-27 tiếp cận máy bay Mỹ chỉ hơn 7,5m một chút.

Bà Baldanza gọi đây là “mối đe dọa”. Hãng CNN dẫn lời bà: “Chiếc Su-27 đã chặn máy bay Mỹ đang bay ở tốc độ cao, là một động thái đe dọa sự an toàn của phi công Mỹ điều khiển chiếc RC-135”.

Trước đó, hôm 14/4, tiêm kích Nga cũng đã áp sát máy bay trinh sát của Mỹ ở khoảng cách 15m – theo người phát ngôn Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách châu Âu (EUCOM) Danny Hernandez.

Tờ Wall Street Journal hôm 13/4 còn dẫn lời các quan chức Mỹ, rằng các máy bay ném bom Su-24 không mang vũ khí và một trực thăng của Nga đã liên tục có các hành động "gây hấn và thiếu an toàn" trên biển Baltic. Theo đó, khi trực thăng quân sự của Ba Lan đang chuẩn bị cất cánh từ tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ, máy bay Su-24 của Nga đã bay ngang qua khiến trực thăng phải đậu lại tàu khu trục.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ sẽ không ngần ngại tỏ rõ phản ứng với phía Nga về động thái này.

Các hành động được cho là đang làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ vốn chẳng mấy “ấm êm” giữa Nga – NATO, đặc biệt khi liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu vẫn đang nỗ lực cho kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.