Công nghệ

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 đắt nhất lịch sử sắp ra mắt

02/06/2015, 13:16

Dòng máy bay chiến đấu tàng hình F-35 đắt nhất lịch sử của Mỹ sẽ chính thức ra mắt vào mùa hè này.

1022835178
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tích hợp nhiều tính năng chiến đấu tinh vi

Nguồn tin cho biết, theo lịch trình, sau khi hoàn thành đợt tập trận chiến thuật, phiên bản của máy bay phản lực được thiết kế cho Hải quân Mỹ sẽ có thể hình thành khả năng tác chiến ban đầu (IOC) vào tháng bảy. Cụ thể, theo Reuter, lính thủy đánh bộ Mỹ dự kiến sẽ ra mắt phi đội 10 chiếc F-35B. 

Máy bay chiến đấu mới Joint Strike Fighter, còn gọi là F-35 có ba phiên bản F-35A, F-35B và F-35C. Về tính năng, F-35A có khả năng cất và hạ cánh như máy bay chiến đấu thông thường, F-35B cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng và F-35C triển khai trên các tàu sân bay. Tất cả các phiên bản này đều do công ty Lockheed Martin.

Đợt tập trận liên quan đến chiến thuật mang tên Green Flag West đang được thiết kế để kiểm tra khả năng quân sự trong các cuộc xung đột đất đối không và giúp lực lượng trên bộ xác định được mục tiêu chiến đấu.

Chia sẻ trên Reuters, tướng Herbert Carlisle, chỉ huy Bộ Tư lệnh không quân cho biết: “Đợt tập trận là vô cùng quan trọng để kiểm tra vũ khí cũng như giúp các phi công có thêm kinh nghiệm chiến đấu”.

Tướng Herbert Carlisle cũng cho biết thêm, khả năng tránh radar và hệ thống cảm biến của F-35 sẽ giúp cải thiện hiệu quả của tất cả máy bay khác trong một cuộc chiến.

Theo Sputnik, một vài mẫu F-35 A cũng sẽ tham gia đợt tập trận chiến thuật mặc dù đến tháng 8/2016, khả năng tác chiến ban đầu IOC của mẫu này mới đạt được.

2-149af
Dự kiến, F-35 sẽ chính thức ra mắt vào tháng bảy tới

Đến nay, quân đội Mỹ đã chuyển giao 140 trong 2.443 máy bay với chi phí lên tới 400 tỉ USD nhằm xuất khẩu cho nhiều quốc gia.  Dự kiến, chi phí để hoàn thành và duy trì hạm đội F-35 là khoảng 1 ngàn tỉ USD. Đây là chương trình đầu tư vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử Lầu Năm Góc với số tiền 160 triệu USD/chiếc. Hiện tại, 5 chiếc máy bay đã được chuyển giao cho bên đặt hàng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại về động cơ, hệ thống phần mềm và hệ thống tích hợp vũ khí khác nhau của dòng máy bay chiến đấu này. Thực tế là phiên bản chiến đấu cơ hải quân sắp đạt được 1/3 IOC đầu tiên nên vẫn chưa thể tích hợp đầy đủ đc các hệ thống vũ khí.

Anh là một trong những chính phủ nước ngoài dự kiến mua F-35 cũng chỉ đặt 8 chiếc so với dự kiến 150 chiếc. Lý do mà chính phủ Anh đưa ra cho việc này là do chi phí quá đắt.

F-35 được gọi là máy bay tấn công tàng hình siêu việt với khả năng tránh được radar. F-35 có khả năng bay với tốc độ siêu âm và được trang bị phần mềm tinh vi. Ngoài Mỹ và Anh, 7 quốc gia khác tham gia chương trình F-35 gồm Na Uy, Ý, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Đan Mạch và Canada.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.