Xã hội

Chiến dịch "đập xe máy đổi xe điện" của Pega: Lệch chuẩn và phạm luật?

04/04/2019, 20:06
image

Chuyên gia thương hiệu nhận định chiến dịch "đập xe máy đổi xe điện" của Pega có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh

img
Nghi vấn hãng xe điện Pega đứng sau dàn dựng clip đốt xe của Khá "bảnh" (ảnh cắt từ clip)

"Đập xe máy đổi xe điện": Tuyên chiến đối thủ là điều cấm kỵ

Trao đổi với PV Báo Giao thông về chiến dịch truyền thông “đập xe máy đổi xe điện” của Pega, chuyên gia thương hiệu Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion ) nhận định: "Đây là cách truyền thông không thông minh và có quá nhiều rủi ro. Trong truyền thông thường vẫn tuân theo công thức cơ bản “Biết-hiểu-tin-dùng”. Do đó việc Pega lựa chọn cách truyền thống sốc để quảng bá sản phẩm là điều dễ hiểu. Vấn đề là cách làm của họ không những lệch chuẩn mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

Theo ông Hiếu, trong truyền thông, việc “tuyên chiến” so sánh trực diện với đối thủ là điều cấm kỵ. Cụ thể, điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định về Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thì nghiêm cấm quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

Tương tự, trong Luật cạnh tranh cũng nghiêm cấm hành vi cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Khá "bảnh" đốt xe theo "đơn đặt hàng" của Pega?

Theo tìm hiểu, ngày 22/3, hãng xe điện Pega đã tung ra chiến dịch "Đập xe máy đổi xe điện" với mục đích hiện trạng xe máy đang được bán với giá quá đắt đỏ, gấp mấy lần thị trường nước ngoài, chí phí xăng dầu cao, xả khói ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe và đây sẽ là cơ hội để người tiêu dùng đổi xe máy cũ lấy xe điện mới. "Người muốn tham gia cần quay clip cảnh đập xe và gửi cho PEGA", chiến dịch này yêu cầu.

Ngày 26/3, Ngô Bá Khá, biệt danh Khá "bảnh" tung clip đốt xe đập xe Honda PCX trị giá 70 triệu đồng. Trong clip đối tượng này cũng nói rõ: “Bảnh tính cả rồi đấy. Đốt con này xong Bảnh gửi video này cho hãng Pega để làm con máy điện mới của Pega tặng. Bảnh tính rồi!".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện hãng xe điện Pega cũng khẳng định: “Pega công khai chiến dịch đập xe máy đổi xe điện...Việc Pega tuyên bố đấu với Honda đến cùng nghĩa là Pega đối đầu thẳng với xe máy dùng xăng, một phương tiện đã lạc hậu trên toàn thế giới và Pega kiên quyết đấu tranh để loại bỏ”.

Bên cạnh đó, Báo Giao thông cũng đặt hàng loạt câu hỏi với Pega về: Thực hư thông tin clip đốt xe của Khá "bảnh" do PEGA thuê và dàn dựng? Khá "bảnh" có được Pega tặng xe điện như đúng trong clip đã đăng hay không? Pega nhận định như thế nào về chiến dịch truyền thông "đập xe máy đổi xe điện"?...Tuy nhiên, đại diện Pega cho hay: "Ngoài những thông tin đã phát đi, Pega hiện tại không trả lời câu hỏi nào khác".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.