Thế giới

Chiến dịch tranh cử siêu tiết kiệm của tỷ phú Donald Trump

25/07/2016, 07:25

Việc tận dụng truyền thông tiết kiệm cho Trump khoảng 5 tỉ USD, cao gấp đôi số tiền bà Clinton bỏ ra tranh cử.

trumpd_PZDS

Tỷ phú Donald Trump trong một buổi vận động tranh cử

Trong một năm vận động tranh cử Tổng thống, tỷ phú Donald Trump vốn tuyên bố mình “không thiếu tiền” đã vận hành một chiến dịch tranh cử siêu tiết kiệm, phải vay nợ gấp đôi và bán ít nhất 50 triệu USD cổ phiếu và trái phiếu.

“Tôi rất giàu”

Ngày 21/7, kết thúc đại hội Đảng Cộng hòa (RNC) 2016, ông Donald Trump giành chiến thắng, trở thành ứng viên đại diện cho cuộc đua Tổng thống 2016. Vốn được mệnh danh là tỷ phú bất động sản, ông Trump tuyên bố mình là người thành công nhất trong cuộc đua Tổng thống từ trước tới nay. “Vì tôi thực sự giàu, rất giàu. Tôi sẽ đưa nước Mỹ trở lại hoàng kim như xưa”, ông này nói.

Nhưng mới được nửa chặng đường, tờ Bloomberg cho rằng, nợ nần của ông Trump tăng gần gấp đôi, từ 350 triệu USD lên 630 triệu USD khi vay Ngân hàng Deutsche Bank AG 170 triệu USD để đầu tư vào dự án khách sạn tại Washington; vay 200 triệu USD khác để sửa chữa tòa nhà Old Post Office chỉ cách Nhà Trắng vài tòa nhà.

Ngoài nợ nần, số tài sản có tính thanh khoản cao của ông Trump cũng giảm mạnh từ 225 triệu USD xuống còn 170 triệu USD - con số từ bản công khai tài chính ông Trump công bố năm nay. So sánh bản công khai tài chính này với tài liệu tương tự năm ngoái, Bloomberg nhận thấy, ông Trump đã bán hàng loạt trái phiếu và cổ phần trị giá hơn 50 triệu USD trong các công ty như Apple Inc. và Bristol-Myers Squibb Co.

Phân tích của Bloomberg còn cho thấy, dù giá trị tòa tháp Trump Tower tại New York tăng từ 490 triệu USD lên 600 triệu USD, nhưng đã bị thế chấp để vay 100 triệu USD từ Ladder Capital Corp năm 2012; trả lãi dần tới năm 2022. Ngoài ra, ông Trump chỉ sở hữu 27 tầng thương mại và 1 căn áp mái 3 tầng (là nơi ở của gia đình ông Trump, trị giá 90 triệu USD); phần còn lại, không thuộc quyền sở hữu của vị tỷ phú này.

Kể từ khi chạy đua ứng viên Tổng thống, ông này nhiều lần khẳng định có tài sản trị giá hơn 10 tỉ USD, tự cho mình là doanh nhân thành đạt điển hình. Trong khi đó, tạp chí Fortune và Forbes ước tính tài sản của ứng viên này chưa tới 5 tỉ USD. Còn theo tính toán mới nhất của Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, tài sản chỉ khoảng 3 tỉ USD, tăng 0,1 tỉ so với năm ngoái. Ước tính này dựa trên tài liệu do Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ thông báo hồi tháng 5 vừa qua.

Tranh cử siêu tiết kiệm

Ngoài những tranh cãi về giá trị tài sản, cách Donald Trump kêu gọi và sử dụng tiền trong chiến dịch vận động tranh cử cũng là đề tài nóng. Trong khi ứng viên Hillary Clinton huy động hàng chục triệu USD để tranh cử; trong tháng 5 vừa rồi, Donald Trump mới chỉ huy động 3,1 triệu USD, trừ các khoản chi tiêu, ông còn lại 1,3 triệu USD trong tài khoản tranh cử.

Có lúc, bộ máy tài chính phải kêu gọi ủng hộ cả 1 USD, 5 USD hay 20 USD. Sau chiến dịch nhặt nhạnh từng USD lẻ, ông Trump huy động được 22 triệu USD vào cuối tháng 6 vừa qua. Dù vậy, Donald Trump vẫn mạnh miệng: “Một khi tôi bỏ tiền túi thì dòng tiền mặt sẽ như nước”.

Không huy động nhiều tiền, tỷ phú này kiên trì với chiến thuật tài chính bầu cử tiết kiệm, thậm chí là bủn xỉn nhưng phải hiệu quả. Cụ thể, tháng 6 vừa rồi, ông Trump chỉ chi khoảng 8 triệu USD - thấp hơn tổng chi của bà Hillary Clinton (34 triệu USD) khoảng hơn 4 lần.

Kế hoạch vận động chi phí thấp bao gồm, tận dụng những câu nói gây sốc để được “lên báo miễn phí”. Từ đầu chiến dịch tranh cử đến nay, Donald Trump luôn phát ngôn gây sốc, thoá mạ đối thủ và đề xuất những biện pháp mạnh tay khi giải quyết các vấn đề xã hội. Công ty phân tích truyền thông mediaQuant cho biết, ước tính, tới tháng 11, việc tận dụng truyền thông này sẽ tiết kiệm cho ông Trump khoảng 5 tỉ USD - cao gấp đôi số tiền bà Clinton bỏ ra vận động tranh cử.

Cũng vì tiết kiệm, bộ máy vận động tranh cử chỉ lèo tèo khoảng 69 người trong khi bà Clinton có bộ máy vận động khủng - 685 người. Có thể thấy, 1 người trong đội của ông Trump phải nỗ lực đảm nhiệm lượng công việc tương đương 10 người trong đội của bà Clinton. Với áp lực công việc đó, có thể hiểu vì sao các nhân viên mắc phải những lỗi nghiêm trọng, như vụ copy 90% nội dung một đoạn trong bài phát biểu của Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama khiến cho phu nhân Melania Trump được phen “ê mặt” tại Đại hội toàn quốc hồi tuần trước.

Donald Trump hiểu tầm quan trọng của Việt Nam

Liên quan tới chính sách đối với Việt Nam trong trường hợp thắng cử, trả lời hãng tin BBC, ông Peter Navarro - Giáo sư kinh tế kiêm cố vấn chính trị của Donald Trump nói: “Chúng tôi chưa thảo luận nội bộ về vấn đề đó. Thế nhưng, vì sao lại phải thay đổi.

Donald Trump là một doanh nhân tự do. Ông ấy hiểu tầm quan trọng của thương mại với phần còn lại của thế giới về mặt thịnh vượng. Việt Nam là một quốc gia quan trọng và tôi chờ đợi các mối quan hệ nồng ấm với Việt Nam cũng như các quốc gia khác ở châu Á với chính quyền của ông Trump. Việt Nam là một phần của châu Á. Tôi tin là chính quyền của ông Trump sẽ muốn có các liên minh kinh tế và chiến lược mạnh mẽ vì hòa bình và thịnh vượng”.

Xuân Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.