Hồ sơ tài liệu

Chiến hạm “tỷ đô” Anh “khóc” giữa Vịnh Ba Tư vì... nước quá nóng

10/06/2016, 18:48

Chiến hạm Anh trị giá 1 tỷ bảng (khoảng 1,4 tỷ USD) đã thất bại ở vịnh Persia, theo Daily Mail ngày 8/6.

0F5CE82300000578-0-image-a-1_1465303244761

Chiến hạm HMS Daring - 1 trong 6 tàu khu trục lớp Type 45 của Hải quân Hoàng gia Anh. (Ảnh: Daily Mail)

Theo đó, chiến hạm tiền tỷ này của Hải quân Hoàng gia Anh đã không chịu nổi độ nóng của nước biển vùng vịnh Ba Tư. Ngay khi thông tin này xuất hiện, các nghị sĩ Anh tỏ ra sửng sốt còn các nhà thầu thì một mực khăng khăng rằng Bộ Quốc phòng Anh không hề nói với họ thông tin các tàu khu trục lớp Type 45 sẽ hoạt động một thời gian dài ở vùng biển nước nóng.

Kết quả tệ hại là, 6 chiếc tàu loại này đã mất điện giữa biển, khiến thủy thủ đoàn loay hoay vì “mắc kẹt” trong đêm tối.

Cựu Đô đốc Lord West của Hải quân Hoàng gia Anh cho rằng, việc đưa các con tàu trị giá hơn 1 tỷ USD vào thay thế các tàu khu trục đã “già” mua của Hải quân Mỹ là một sự “mạo hiểm đẫm máu”, còn các nghị sĩ thì hết lời chỉ trích các nhà thầu chịu trách nhiệm thiết kế tàu khu trục lớp Type 45.

Tomas Leahy, Giám đốc Rolls-Royce – công ty chịu trách nhiệm sản xuất động cơ tàu thì giải thích về mặt kỹ thuật rằng: “Các con tàu đang hoạt động trong vùng Vịnh có phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của tàu không? Không, không hề. Chúng đang hoạt động trong một điều kiện khó khăn gấp vạn lần so với yêu cầu ban đầu”.

Julian Lewis – Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Anh, nghị sĩ đảng Bảo thủ thì nói: “Các ông nghĩ bao nhiêu năm Hải quân Hoàng gia mới hiện diện ở vùng vịnh? Một thập kỷ hay một thế kỷ? Tại sao một sự kiện như vậy mà lại có thể trục trặc?”.

John Hudson, Giám đốc điều hành công ty BAE Systems Maritime thì đứng về phía Leahy, cho rằng hồ sơ hoạt động của các chiến hạm không lặp đi lặp lại liên tục ở vùng Vịnh, do đó nó không được thiết kế chuyên dụng cho các hoạt động ở vùng Vịnh.

Nghị sĩ Douglas Chapman của đảng Quốc gia Scotland tỏ ra rất gay gắt: “Tôi hoàn toàn choáng váng, những con tàu hàng tỷ bảng đang vào vùng Vịnh và chúng tôi không thể biết liệu họ có thể trở về không, chỉ vì hệ thống điện trục trặc. Tôi nhắc lại là tôi choáng váng”.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các tàu khu trục lớp Type 45 là chiến hạm tân tiến nhất của Hải quân Hoàng gia, niềm tự hào của ngành công nghiệp đóng tàu Anh. Các tàu được đưa vào sử dụng năm 2006, dự kiến sẽ phục vụ Hải quân Anh trong vòng 30 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.