Hồ sơ tài liệu

Chiến sự lan xuống phía Nam, Liên Hợp Quốc họp khẩn về Ukraine

29/08/2014, 10:54

LHQ ra tuyên bố lo ngại giao tranh tại miền đông Ukraine đang lan rộng về phía Nam. LHQ cũng họp khẩn, yêu cầu Nga giải trình về binh sỹ nước này có mặt tại Ukraine.

Hôm qua,  Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã ra tuyên bố lo ngại trước những thông tin về giao tranh tại miền đông Ukraine đang lan rộng về phía Nam nước này và cảnh báo về một sự leo thang nguy hiểm.

Tổng thư ký LHQ lo ngại chiến sự ở miền Đông Ukraine đang có nguy cơ lan về phía Nam
Tổng thư ký LHQ lo ngại chiến sự ở miền đông Ukraine đang có nguy cơ lan về phía Nam

Người phát ngôn của ông Ban Ki-moon cũng cho hay, LHQ chưa thể xác nhận thông tin hàng trăm binh sĩ Nga đã vào lãnh thổ Ukraine để hỗ trợ lực lượng ly khai ủng hộ Moscow.

23 giờ đêm qua đã diễn ra cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an LHQ yêu cầu Nga giải trình về thông tin binh sỹ nước này có mặt trên lãnh thổ Ukraine. Trước đó, NATO nói rằng có ít nhất 1.000 binh sỹ Nga tham gia hỗ trợ lực lượng đòi liên bang hoá ở miền đông Ukraine chống chính quyền Kiev kể từ tháng 4.

Giới chức Ukraine cũng cáo buộc binh sỹ Nga đã kiểm soát một thị trấn Novoazovsk – vị trí chiến lược quan trọng trên con đường chính dẫn từ biên giới Nga tới khu vực Crimea.

Nga đã ngay lập tức lên tiếng phản đối mạnh mẽ cáo buộc trên và nhấn mạnh, không có binh lính Nga đang hoạt động ở miền đông Ukraine. Theo ông Vitaly Churkin- Đại sứ Nga tại LHQ, hơn 2.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột và hơn 800.000 đã được di dời. Ông cho rằng, sự leo thang căng thẳng hiện nay là do "chính sách thiếu thận trọng" của Kiev.

Ngày 28/8, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết, nước này không rút khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nếu phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Itar-Tass đưa tin.

"Tình thế hiện nay phụ thuộc vào thái độ của phía đối tác. Nếu họ cho thấy sự xuống thang, chúng tôi cũng sẽ có các biện pháp giảm căng thẳng", ông Ulyukayev nói.

Hiện, Nga và các nước phương Tây đã ban bố hàng loạt các biện pháp trả đũa lẫn nhau liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.  


Q.M (theo AFP, Itar-tass)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.