Thế giới

Chiến sự tiếp tục căng thẳng tại Đông Ghouta, Syria

05/03/2018, 08:15

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố các lực lượng quân chính phủ nước này phải tiếp tục chiến dịch ở Đông Ghouta.

Đông Ghouta

Sau 2 tuần bắn phá dữ dội, khu vực Đông Ghouta đã bị tàn phá nặng nề

Reuters cho hay, sau 2 tuần bắn phá dữ dội, các lực lượng quân chính phủ Syria đã giành được 1/4 vùng Đông Ghouta ở phía Đông thủ đô Damascus.

Bất chấp lời kêu gọi từ các nước phương Tây về một lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên toàn lãnh thổ Syria theo yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố với các phóng viên ngày 4/3 rằng, các lực lượng của ông phải tiếp tục chiến dịch này nhằm giành lại các vùng đất do phiến quân kiểm soát.

Ông Assad cho rằng, đây là một cuộc chiến chống khủng bố và “dân thường sẽ tiếp tục được sơ tán”.

Các cuộc tấn công của lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Assad đã buộc hàng ngàn thường dân phải trốn chạy sâu hơn vào lãnh thổ do phiến quân kiểm soát, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 4/3.

Theo một chỉ huy thuộc liên minh quân sự ủng hộ ông Assad, lực lượng chính phủ Syria chỉ cần phải tiến thêm vài km nữa mới có thể chia cắt miền Đông Ghouta thành hai.

Tổng thống Assad khẳng định rằng, không có mâu thuẫn giữa lệnh ngừng bắn nhân đạo hàng ngày được kêu gọi bởi đồng minh Nga với các hoạt động chiến đấu đang diễn ra.

Điều này đã cho thấy rằng, quân đội chính phủ Syria vẫn tiếp tục các hoạt động chiến đấu trong thời gian ngừng bắn.

Lệnh ngừng bắn của Nga kêu gọi tạm ngừng chiến sự trong năm tiếng đồng hồ mỗi ngày để có thể cung cấp viện trợ và di tản dân thường và người thương vong.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi kế hoạch của Nga là “trò đùa” và Nhà Trắng hôm Chủ nhật cáo buộc Nga giết hại thường dân Syria, tuy nhiên, Moscow đã bác bỏ các cáo buộc này.

Trong khi đó, Tổng thống Assad lại nói rằng, hầu hết người dân ở Ghouta muốn trở lại với cuộc sống do chính phủ Syria kiểm soát. Đồng thời, Moscow và Damascus đã cáo buộc các cuộc nổi dậy của các nhóm phiến quân nhằm ngăn chặn thường dân rời khỏi Đông Ghouta trong suốt các cuộc ngưng bắn hàng ngày.

Các nhóm phiến quân đã từ chối lời buộc tội này và nói rằng người dân sẽ không rời đi vì họ sợ chính phủ Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.