Thời sự Quốc tế

Chiến thắng ở Syria: Nga vừa bảo vệ lợi ích của mình vừa không rời bỏ bạn

22/10/2019, 07:13
image

Nga cũng đã chứng tỏ khả năng bảo vệ lợi ích của mình ở Trung Đông và không rời bỏ bạn bè.

img
Lãnh đạo Nga và lãnh đạo Syria - ảnh tư liệu.

Theo báo Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giành chiến thắng ở Syria. Điều này đã được truyền thông Đức đề cập.

Trong khi đó, ông Oleg Glazunov - chuyên gia từ Hiệp hội các nhà khoa học chính trị quân sự, đã có bình luận tương tự khi cho rằng "Nga đã giành chiến thắng không chỉ ở Syria" trong một cuộc phỏng vấn với báo Sputnik.

Chiến thắng mà "không cần chiến tranh"

Ông Putin đã giành được chiến thắng ở Syria mà không cần chiến tranh, Michael Shürmer, tác giả chuyên mục viết trên báo Die Welt của Đức.

Theo nhà báo, sau khi quân đội Mỹ rời khỏi Syria, sẽ không ai ngăn cản Moscow chơi "trò chơi lớn" trong khu vực, mà nhiều người cho rằng Nga đã đánh mất mãi mãi từ đầu những năm 1990.

"Putin đã đạt được điều mà hầu hết tất cả các nhà lãnh đạo quân sự thông minh đều mơ ước trong suốt chiều dài lịch sử: chiến thắng mà không cần chiến tranh", Shürmer viết.

img
Quân đội Nga và quân đội Syria trên chiến trường Syria.

Theo Shürmer, NATO đã từng có những ngày tốt hơn, ban lãnh đạo tổ chức này nên thừa nhận sự nghiêm trọng của tình hình và có những hành động phù hợp.

Trước đó hôm 7/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố bắt đầu rút quân khỏi vùng Đông Bắc Syria. Sau đó, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper, nói Mỹ sẽ rút thêm khoảng một nghìn quân.

Thất bại của Mỹ ở Trung Đông

img
Quân đội Nga và quân đội Syria.

Chuyên gia Oleg Glazunov từ Hiệp hội các nhà khoa học chính trị quân sự, Phó giáo sư Khoa học chính trị và Xã hội học trường Plekhanov bày tỏ quan điểm sự công nhận chiến thắng này của Nga tương đương với việc công nhận chính sách Hoa Kỳ thất bại ở Trung Đông.

"Chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ ở Trung Đông rất vụng về. Ông ta cãi nhau với mọi người, kể cả các đồng minh của mình.

Do đó uy tín của Mỹ ở Trung Đông đã suy yếu đáng kể, còn châu Âu luôn chạy theo chính sách của Hoa Kỳ.

Nếu như phường Tây thừa nhận Nga đã thắng ở Syria, điều này có nghĩa là sự thất bại của Hoa Kỳ. Chiến tranh Lạnh thực sự đang tiếp diễn, vì vậy chiến thắng của Nga ở Syria là một thất bại nhỏ của Hoa Kỳ trong cuộc Chiến tranh Lạnh", ông Oleg Glazunov bình luận.

Theo ông Oleg Glazunov, Nga đã chứng minh sức mạnh và khả năng giải quyết các vấn đề thế giới.
"Cả thế giới đánh giá tích cực hoạt động của Nga không chỉ ở Syria, mà cả Trung Đông nói chung.

Nga đã cho thấy họ có thể giải quyết các vấn đề thế giới, bao gồm cả cuộc chiến chống khủng bố. Nga cũng chứng tỏ có thể bảo vệ lợi ích của mình ở Trung Đông, và không rời bỏ bạn bè.

Tổng thống Syria Bashar Assad vẫn nắm quyền, mặc dù thực tế Hoa Kỳ và các đồng minh NATO đã khăng khăng ông cần phải rời khỏi cương vị.

Uy tín của Nga ở Trung Đông tăng lên rất cao - không chỉ có ở đó và còn trên toàn thế giới", theo ông Oleg Glazunov.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.