Chiến thuật “đinh ba” sẽ lên ngôi tại World Cup 2018?

30/05/2018, 10:05

Tại World Cup 2014, đa phần các đội bóng lớn đều sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1.

20

Bộ ba tấn công của đội tuyển Brasil: Coutinho - Neymar - Jesus

Tại World Cup 2014, đa phần các đội bóng lớn đều sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Tuy nhiên, tới World Cup 2018, sơ đồ chiến thuật 3 mũi nhọn nhiều khả năng sẽ lên ngôi, trở thành sơ đồ chủ đạo trên hành trình tìm kiếm nhà vô địch.

Cận cảnh các ông lớn

Cách đây 4 năm, World Cup 2014, hầu hết các đội bóng mạnh đều sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Nhà vô địch - đội tuyển Đức cũng là một tín đồ của 4-2-3-1. Thời điểm đó, HLV Joachim Low ưa thích để Toni Kroos và Schweinsteiger chơi với vai trò tiền vệ lùi, chịu trách nhiệm thu hồi bóng và phát động tấn công. Thomas Muller, Mesut Ozil và một cái tên nữa có thể là Kramer, Schurrle hoặc Mario Gotze chơi ngay phía sau một tiền đạo cắm.

Bại tướng của tuyển Đức trong trận chung kết là tuyển Argentina cũng sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 gần như xuyên suốt giải đấu. Gonzalo Higuain chơi cao nhất; bộ ba: Messi, Di Maria, Lavezzi đá hộ công, còn Lucas Biglia và Mascherano đóng vai trò càn quét trước hàng thủ. Mở rộng ra, ngoài Hà Lan và Brasil đá 4-3-3, tất cả các đội góp mặt ở vòng tứ kết đều chọn 4-2-3-1.

Tuy nhiên, tại World Cup 2018, sơ đồ 4-2-3-1 nhiều khả năng sẽ không được các ông lớn lựa chọn. Theo cây bút Paul Hayward của tờ Telegraph, để khái quát một sơ đồ chiến thuật có phải là xu thế của một giải đấu hay không phụ thuộc chủ yếu vào việc các đội mạnh đá ra sao. Cụ thể, với World Cup 2018, 8 đội tuyển gồm: Brasil, Argentina, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ nhận được sự quan tâm lớn hơn cả.

Qua theo dõi những trận đấu gần nhất, trong số 8 đội kể trên, ngoài Bồ Đào Nha, Đức, Anh, 5 cái tên còn lại đều bộc lộ rõ ý đồ đá 4-3-3. Thực tế, việc Brasil, Argentina, Bỉ, Pháp, Anh chơi với sơ đồ 3 tiền đạo không hề bất ngờ, bởi bộ ngũ này sở hữu nhiều tiền đạo và tiền vệ công sáng giá. Đội tuyển Pháp có: Griezmann, Dembele, Mbappe, Fakir, Thauvin và cả Lemar. Brasil có: Jesus, Neymar, Coutinho, Firmino. Argentina có: Messi, Higuain, Aguero, Dybala. Đó là chưa kể đến việc Di Maria cũng chơi xuất sắc ở vị trí tiền đạo cánh. Trong khi đó, tuyển Bỉ có Lukaku, Mertens, Batshuayi, Eden Hazard, Carrasco, còn tuyển Tây Ban Nha có Diego Costa, Asensio, Isco, David Silva.

Quan trọng là con người

Trên lý thuyết, 4-3-3 hay 3-4-3 là sơ đồ thiên về tấn công. Thế nên, việc các đội bóng lớn có xu hướng chơi với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hứa hẹn sẽ mang đến một World Cup 2018 cởi mở cùng những cơn mưa bàn thắng. Tuy nhiên, theo chuyên gia nổi tiếng Andy Dunn của tờ Mirror, 4-3-3 chưa chắc đã là sơ đồ tối ưu nhất: “Đức lên ngôi tại World Cup 2014 bằng sơ đồ 4-2-3-1, Bồ Đào Nha cũng giành chức vô địch EURO 2016 nhờ sơ đồ 4-2-3-1. Bóng đá luôn chứa đựng nhiều bất ngờ và chúng ta phải chờ đợi diễn biến các trận đấu tại World Cup 2018 mới có để đưa ra nhận định”.

Trong khi đó, theo chuyên gia của tờ Sky Sports Tony Gale, sơ đồ chiến thuật trong bóng đá hiện đại phải có sự biến hóa mới có thể đem đến thành công. “Sơ đồ chiến thuật vốn là thứ tĩnh nhưng vẫn phải hoán đổi theo yêu cầu của trận đấu. Bóng đá hiện tại từng chứng kiến những đội bóng liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật chỉ trong khuôn khổ một trận đấu. Điều này là tối cần thiết bởi không phải lúc nào bạn cũng có thể chơi theo ý mình. Một đội bóng mạnh là một đội bóng biết cách biến hóa, gây bất ngờ cho đối thủ. Đơn cử như trận chung kết Champions League giữa Real Madrid và Liverpool, từ khi Gareth Bale vào sân, Real Madrid chuyển từ sơ đồ 4-3-1-2 thành sơ đồ 4-3-3 và lối chơi khởi sắc trông thấy”, Tony Gale phân tích.

Cũng theo ông Tony Gale, việc hoán đổi sơ đồ chiến thuật đòi hỏi mỗi đội bóng phải có những con người phù hợp cũng như sự gắn kết giữa các mắt xích: “Trong bất kỳ sơ đồ nào, con người luôn là yếu tố trung tâm, nếu không có con người phù hợp, bạn đá sơ đồ 4-3-3, 4-2-3-1 hay 3-4-3, 5-3-2 cũng khó đem lại kết quả tốt nhất, ưng ý nhất. Thêm nữa, các mắt xích trong một tập thể phải thực sự gắn kết với nhau. Khi đó, dù đội bóng biến đổi sơ đồ chiến thuật cũng sẽ không bị vỡ trận, thậm chí còn gia tăng sức mạnh”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.