Thể thao

Chiến thuật tại AFF Cup 2014: Việt Nam chỉ ngán Thái Lan

21/11/2014, 19:53

Hãy cùng điểm qua chiến thuật của những ứng viên vô địch AFF Cup 2014 khi ngày khai mạc đã cận kề.

Đội tuyển Việt Nam nỗ lực luyện tập
Đội tuyển Việt Nam nỗ lực luyện tập

Tạt cánh đánh đầu

Đây là một trong những bài đánh được yêu thích nhất của nhiều đội bóng tại Đông Nam Á. Sự đơn giản và hiệu quả của nó là điều được các HLV tại “vùng trũng” hết sức ưu chuộng. Có thể kể ra những đội bóng luôn lối chơi coi tạt cánh đánh đầu là “lẽ sống” như Singapore, Philippines. Tại AFF Cup 2014 lần này có thêm Indonesia của HLV Alfred Riedl cũng là đội bóng coi trọng lối chơi bóng bổng.

Sở dĩ Singapore, Philippines và Indonesia rất ưu chuộng lối đá tạt cánh đánh đầu bởi họ luôn sở hữu những tiền đạo nhập tịch cao to. Đây là một chiến thuật đánh thẳng vào điểm yếu về thể hình thấp bé của nhiều đội bóng tại Đông Nam Á. Dù vậy trong bóng đá hiện đại đây là lối chơi đơn giản và rất dễ bị bắt bài. Vì vậy Singapore, Philippines và Indonesia chỉ có thể là những vật cản khó chịu chứ khó lòng đi đến ngôi cao nhất được.

Phòng ngự phản công

Đây là lối chơi chính của hầu hết các đội bóng Đông Nam Á mỗi khi thi đấu với các đội bóng mạnh ngoài khu vực. Thế nhưng AFF Cup là giải đấu khá đồng đều về chuyên môn nên có rất ít đội bóng áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công. Chỉ có một đội bóng luôn kiên định với lối chơi này là Malaysia.

Với cách làm bóng đá thực dụng thì Malaysia luôn chơi phòng ngự số đông dù thi đấu trước các đối thủ ngang cơ tại AFF Cup hay Seagames. Mà ba chức vô địch liên tiếp từ 2009 tới 2011 là đỉnh cao của người Mã. Thế nhưng lối chơi này của đội bóng áo vàng chỉ có thể hiệu quả khi nó gây bất ngờ, khi các đối thủ đã cảnh giác thì rất khó để thầy trò HLV Dollah Selleh có thể làm nên chuyện. Sự đi xuống của bóng đá Malaysia trong những năm gần đây là minh chứng cho điều đó. Thậm chí trước thời điểm khởi tranh AFF Cup 2014, đoàn quân của Selleh đang bị báo chí trong nước chỉ trích nặng nề vì chuỗi bốn trận thua liên tiếp vừa qua.

Lối đá ít chạm (Tiki-Taka biến thể)

Đây là chiến thuật hiện đại trên thế giới hiện nay và ở khu vực Đông Nam Á chỉ có Thái Lan và Việt Nam đủ khả năng áp dụng lối chơi này nhờ nền tảng kỹ thuật tốt của các cầu thủ. Có thể kể đến thành công vang dội mới đây của Olympic Thái Lan và Việt Nam tại Asiad 17 tại Hàn Quốc là minh chứng cho điều đó.

ĐTVN và trước đó là Olympic dưới thời HLV Miura đều đang rất thành công với chiến thuật này. Không phải ngẫu nhiên mà đội bóng áo đỏ đã thắng tới 6/7 trận gần đây của mình, đặc biệt là sự hiệu quả trên hàng công với 24 bàn ghi được. Đó là thành quả sau những tháng ngày tập luyện gian khổ của thầy trò HLV Miura chứ không phải là nhờ may mắn.

Thái Lan cũng đang cho thấy sự trở lại đáng gờm với lối chơi ít chạm dưới thời của HLV trẻ tài ba Kiatisak. Giống như ĐTVN, đội bóng xứ chùa vàng cũng đang thành công nhờ vào tốc độ và sự di chuyển linh hoạt của các cầu thủ. Thậm chí, chiến lược gia Kiatisak tự tin với lối chơi của đội nhà tới mức đã loại bỏ những công thần như Thonglao, Winothai hay Dangda trước khi AFF Cup 2014 khởi tranh.

Doãn Công

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.