Thể thao

Chiến tích “khủng” của tân binh người Nhật ở Arsenal

22/07/2016, 14:05

Takuma Asano cầu thủ người Nhật Bản mới gia nhập Arsenal với giá 5 triệu bảng từng là cậu học sinh nhút nhát.

a.espncdn.com

Takuma Asano

Takuma Asano cầu thủ người Nhật Bản mới gia nhập Arsenal với giá 5 triệu bảng từng là cậu học sinh nhút nhát. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 6 năm, Takuma đã vươn lên tầm một ngôi sao bóng đá.

6 năm và bước tiến thần kỳ

Khi Arsenal thông báo đã chiêu mộ thành công tiền đạo người Nhật Takuma Asano, rất nhiều CĐV của đội bóng này cảm thấy ngỡ ngàng. Takuma Asano quá xa lạ với họ dù chàng trai 21 tuổi này sở hữu một loạt thành tích đáng nể ở đất nước Mặt trời mọc.

Takuma Asano sinh năm 1994, ở TP Konomo, tỉnh Mie, Nhật Bản trong một gia đình có tới 6 người con. Cha anh là kỹ sư, còn mẹ Takuma là một nhân viên văn phòng. Từ khi học tiểu học, Takuma đã đam mê bóng đá nhưng sự nhút nhát đã khiến cậu bé không dám tham gia các trận đấu ở trường học. Bước ngoặt tới vào năm 2010, thời điểm Takuma bắt đầu học trung học.

Trong một trận đấu thuộc giải trường (tất cả các trường học ở Nhật Bản đều có giải thi đấu bóng đá), lớp của Takuma thiếu một vị trí vì cậu học sinh đó nghỉ ốm. Thày giáo thể dục, đồng thời là HLV đội bóng yêu cầu Takuma chuẩn bị để ra sân. Đến giữa hiệp 1, Takuma được vào thi đấu và ngay từ những pha chạm bóng đầu tiên, chàng trai nhỏ bé đã khiến nhà thi đấu ồ lên thích thú. Từ đó, Takuma tự tin hơn hẳn và chỉ sau vài trận, cậu đã có suất chơi ở đội tuyển của trường.

Tại Nhật Bản, “ông bầu” các CLB thường tới trường học tìm kiếm nhân tài. Năm 2013, Takuma lọt vào mắt xanh CLB Sanfrecce Hiroshima và cậu bắt đầu chuyển sang chơi bóng chuyên nghiệp. Ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Sanfrecce Hiroshima, Takuma đã cùng đội bóng này vô địch J-League 1. Tuy nhiên, năm 2015 mới là năm thành công rực rỡ của Takuma khi anh ghi tới 14 bàn, góp công lớn đưa Sanfrecce Hiroshima tới ngôi vương.

Chính phong độ ấn tượng đó đã giúp cầu thủ sinh ra ở Mie được gọi vào ĐT U23 Nhật Bản rồi sau này là ĐTQG Nhật Bản. Takuma cũng là một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất trong chức vô địch U23 châu Á 2016 của đội bóng xứ phù tang.

Như vậy, chỉ qua 6 năm, Takuma từ cậu học sinh trung học đã trở thành một trong những niềm hy vọng của bóng đá Nhật Bản. Đặc biệt hơn, Takuma không được đào tạo bài bản để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Mang gạo Nhật sang trời Âu

Giống nhiều quốc gia châu Á khác, Nhật Bản sử dụng cơm nấu từ gạo trong tất cả các bữa ăn. Ngược lại, tại Anh, thức ăn chủ yếu là thịt và bánh mỳ. Chính vì lo ngại không mua được gạo nơi xứ người, cha mẹ Takuma đã chuẩn bị ít gạo để Takuma mang theo sang Anh quốc. Ngoài ra, hành lý của Takuma còn nhiều loại đồ ăn đậm nét truyền thống Nhật Bản.

Một điểm đặc biệt nữa là Takuma sẽ ăn chay định kỳ 2 ngày/tháng (ngày mùng một và 15 theo lịch châu Á). Sở dĩ, Takuma có thói quen này bởi gia đình anh theo đạo Phật. Cha mẹ Takuma ăn chay 15 ngày/tháng nhưng do con trai phải thi đấu ở cường độ cao, nhu cầu dinh dưỡng lớn nên họ khuyến khích Takuma chỉ nên ăn chay 2 ngày/tháng. Tân binh của Arsenal chia sẻ, anh sẽ cố gắng duy trì thói quen này và coi đó như là một hành động hướng về quê hương, gia đình.

Muốn trở thành “thợ săn” bàn thắng

Trên sân, Takuma không nổi bật bởi ngoại hình thấp bé (1m70) nhưng cầu thủ 21 tuổi lại có tốc độ và kỹ thuật cực tốt. Theo số liệu của tờ FourFourTwo, Takuma chạy 50m chỉ trong 5,9 giây (kém thành tích của Usain Bolt 0,4 giây). Đặc biệt, mỗi khi ghi bàn, Takuma ăn mừng theo cách rất riêng.

Anh giơ cả 10 ngón tay lên không trung giống như những chiếc nanh vuốt của loài báo khi săn mồi. Theo Takuma, sở dĩ anh bắt chước động tác vồ mồi của loài báo bởi muốn mình trở thành “thợ săn” bàn thắng. Cũng vì cách ăn mừng đặc biệt này, cộng thêm tốc độ khi di chuyển, các CĐV Nhật Bản đã đặt cho Takuma biệt danh “Jaguar” (Báo đốm).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.