Xã hội

Chiến tranh biên giới trong mắt các vị tướng Việt Nam

17/02/2016, 07:56

Các vị tướng Việt Nam nói về chiến tranh biên giới phía Bắc cách đây 37 năm (17/2/1979).

chien-tranh-bien-gioi
Bộ đội Việt Nam đánh trả quân Trung Quốc xâm lược tại Lạng Sơn năm 1979. (Ảnh tư liệu)

Ngày 17/2/1979, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã điều động khoảng 60 vạn quân, hàng trăm máy bay tấn công vào 6 tỉnh biên giới nước ta.

Cuộc chiến bắt đầu từ 17/2/1979 và kết thúc ngày 16/3/1979. Theo thống kê thương vong từ tài liệu của Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy cung cấp cho Vietnamnet thì số người chết của phía Trung Quốc trong trận chiến này là 26.000; của phía Việt Nam là 30.000 người.

Ngoài ra, Trung Quốc đã phá hủy hoàn toàn 4 thị xã, hơn 20 thị trấn, huyện lỵ, nhiều làng xóm, nhà máy, hầm mỏ, nông trường, cầu đường, nhà cửa... của người dân.

trung-tuong-nguyen-quoc-thuoc
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. (Ảnh: Công lý)

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: "Không ai có thể quên được ngày tháng lịch sử ấy"

Nói về cuộc chiến tranh biên giới cách đây 37 năm, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khẳng định rằng "không ai có thể quên những ngày tháng lịch sử ấy". Bởi lẽ, đó là "một phần sự thật lịch sử của dân tộc ta", tờ Pháp luật TP.HCM đưa tin.

Tướng Thước khẳng định rằng chúng ta cần tôn vinh những chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh chặn bước quân xâm lược, bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liên của đất nước.

Ngoài ra, theo Tướng Thước, chúng ta không được quên lịch sử, không được quên những người đã cầm súng chiến đấu và hy sinh. Đồng thời, những người còn sống hôm nay cần phải có trách nhiệm với Tổ quốc trước các thế lực bên ngoài.

Liên quan đến tình hình biển Đông hiện tại, Tướng Thước nói rằng biển, đảo của chúng ta đang bị Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng và không thể bị "ru ngủ bằng hữu nghị viển vông". "Ta quyết tâm đến cùng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc", Tướng Thước nói.

lemaluong
Thiếu tướng Lê Mã Lương. (Ảnh: Giáo dục VN)

Thiếu tướng Lê Mã Lương: "Quên là có tội"

Trao đổi với Người lao động, Thiếu tướng Lê Mã Lương khẳng định cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 là cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới phía Bắc. Chúng ta đã chiến đấu và chiến thắng quân xâm lược. Đây cũng là điều mà chúng ta cần tự hào.

Thiếu tướng nhấn mạnh, cuộc chiến đã qua 37 năm nhưng vẫn còn nhiều khoảng lặng khiến những người còn sống day dứt. Bởi lẽ, hàng vạn đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh nhưng hài cốt của họ vẫn chưa được quy tập về các nghĩa trang.

Ngoài ra, Thiếu tướng Lê Mã Lương cũng cho rằng, chúng ta cần nói rõ, đầy đủ về sự hy sinh của các liệt sĩ trong cuộc chiến này. Sự kiện này phải được đưa vào sách giáo khoa một cách nghiêm túc, đầy đủ.

Zing_Le_Van_Cuong
Thiếu tướng Lê Văn Cương. (Ảnh: Zing News)

Thiếu tướng Lê Văn Cương: "Đây là cuộc chiến tranh Trung Quốc xâm lược Việt Nam"

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, Thiếu tướng Lê Văn Cương nhấn mạnh chiến tranh biên giới là cuộc chiến Trung Quốc xâm lược Việt Nam.

Tướng Cương khẳng định, nếu ai mơ hồ về cuộc chiến tranh xâm lược này là có lỗi với Tổ quốc, dân tộc và những người đã ngã xuống bảo vệ Tổ quốc.

Theo Tướng Cương, sau 37 năm chúng ta càng nhận rõ toan tính của Trung Quốc trước những diễn biến ở biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.