Góc nhìn

Chiến tranh Lạnh lần II có đặc điểm gì?

30/12/2018, 14:45

Báo Nhật đã nói về đặc điểm của Chiến tranh Lạnh thứ II khi thế giới đã bước vào một kỷ nguyên bất ổn.

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ ở Bắc Kinh (ảnh tư liệu minh họa)

Báo The Diplomat danh tiếng có trụ sở tại Nhật Bản cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể bắt đầu cuộc Chiến tranh Lạnh mới, nhưng nó sẽ rất khác so với Chiến tranh lạnh lần I.

Giới quan sát cho rằng cuộc đối đầu ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Đồng thời, sự đối đầu giữa hai quốc gia vượt ra ngoài quan hệ thương mại, nhưng cũng liên quan đến lĩnh vực an ninh và cạnh tranh trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Ngoài ra, sự căng thẳng và đối kháng của Bắc Kinh và Washington ở Biển Đông nói lên xung đột về vấn đề các nguyên tắc và quy định quốc tế hiện hành, báo của Nhật Bản nhận định.

Ngoài ra, sự cạnh tranh của các quốc gia nằm trong cuộc đấu tranh giành quyền lực và phạm vi ảnh hưởng. Tình hình hiện tại tương tự như thế giới bị chia cắt trong Chiến tranh Lạnh lần I.

Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở chỗ, cuộc chiến lần này đang diễn ra trong thời đại toàn cầu hóa ngày càng mở rộng.

Nếu Chiến tranh lạnh trước đây giữa Mỹ và Nga là vào thời của "Bức màn sắt", thì cuộc chiến mới sẽ đi ngược lại mối quan hệ sâu sắc và ảnh hưởng lẫn nhau của nền kinh tế và xã hội giữa các nước với thế giới bên ngoài.

Chiến tranh Lạnh mới, nếu nó thực sự bắt đầu, sẽ bao gồm cấu trúc thậm chí còn phức tạp hơn so với trước đây về xung đột và hợp tác, chia rẽ và thống nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.