Góc nhìn

Chiến tranh Nga-Mỹ trên quy mô lớn có thể xảy ra vào năm 2019?

22/10/2018, 19:33

Chiến tranh Nga-Mỹ trên quy mô lớn có thể xảy ra vào năm 2019? Nhận định của chuyên gia quân sự Nga.

Tổng thống Putin

Tổng thống Putin gần đây đã cảnh báo tại Câu lạc bộ thảo luận Valdai rằng kẻ địch nào tấn công hạt nhân vào Nga sẽ là hành động kết liễu sự sống trên Trái Đất

Báo RT của Nga ngày 22/10 dẫn nhận định của bình luận viên quân sự Mikhail Khodarenok khi trả lời phỏng vấn báo Gazeta.ru về khả năng nổ ra chiến tranh quy mô lớn giữa Mỹ và Nga sau sự kiện tờ Thời Báo Quân sự (Military Times) của Hoa Kỳ công bố kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến đối với các quân nhân của Washington.

Theo RT, thăm dò của Military Times cho thấy, gần một nửa (46%) các quân nhân Mỹ khi được hỏi đều tin rằng Mỹ sẽ bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh quy mô lớn vào năm tới và xem Moscow và Bắc Kinh là mối đe dọa chính đối với Hoa Kỳ. Báo Nga đặt câu hỏi rằng dựa trên cơ sở nào mà các quân nhân Mỹ lại bày tỏ sự lo lắng như vậy.

Nhà bình luận Mikhail Khodarenok cho rằng, các quân nhân Mỹ không làm sáng tỏ được loại hình chiến tranh nào mà họ mong đợi có thể xảy ra đối với Nga. Ngoài bày tỏ quan ngại, họ cũng không trình bày bất kỳ phân tích nào về một cuộc xung đột vũ trang chiến lược tiềm năng nào giữa Moscow và Washington.

46 quân nhân Mỹ

46 % quân nhân Mỹ khi được hỏi đều tin rằng Hoa Kỳ có thể bị kéo vào một cuộc chiến tranh quy mô lớn với Nga hoặc Trung Quốc vào năm 2019

“Quân nhân Mỹ không để ý và xem xét tỷ mỉ các xu hướng và thay đổi mới nhất có thể xảy ra trong tình huống Mỹ và Nga lâm vào hoàn cảnh chiến tranh trong tương lai gần, ngoại trừ tấn công trên mạng – điều đã xảy ra trong năm 2018 này

Quân đội Mỹ đã không đề cập đến ba điều quan trọng nhất đóng vai trò quan trọng trong một cuộc chiến tranh bất kỳ nào, đó là: mục tiêu, phương pháp và phương tiện tham chiến. Về cơ bản, họ nghĩ rằng cuộc chiến sắp xảy ra, nhưng họ không biết chiến tranh sẽ như thế nào” – ông Mikhail Khodarenok nhận định.

Mặc dù căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ đã tăng lên đáng kể, Washington và Moscow cũng chưa bao giờ nói bất cứ điều gì về việc sẵn sàng sử dụng lực lượng vũ trang để đạt được các mục tiêu quân sự và chính trị.

Quân đội Mỹ và lực lượng NATO

Quân đội Mỹ và lực lượng NATO

Dường như mối quan hệ song phương ngày nay tồi tệ nhất, nhưng không có tranh chấp ý thức hệ, kinh tế hay lãnh thổ nào có thể kích động một cuộc chiến tranh quy mô lớn trong vòng một năm, theo ý kiến đánh giá của chuyên gia quân sự Mikhail Khodarenok.

Ông Khodarenok cho rằng dù hiện nay có nhiều phỏng đoán về các cuộc xung đột vũ trang hiện đã xảy ra (Syria – PV) tiềm năng, mà các nhà phân tích chính trị đã liệt kê ra từ Trung Đông, Viễn Đông và phía Tây bán cầu... nhưng chắc chắn sẽ không gây ra một cuộc chiến tranh lớn giữa Nga và Mỹ.

Tổng thống Putin và quân đội Nga

Tổng thống Putin và quân đội Nga

Tình hình hiện tại ở Syria chứng minh quan điểm đó bởi vì dư luận cũng đã thấy cách Moscow và Washington làm tất cả những gì họ có thể để tránh “dẫm chân nhau” trong khu vực.

Không ai có thể chỉ ra các yếu tố kinh tế và xã hội đặc biệt và cụ thể - những thứ có thể thôi thúc Nga và Mỹ tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại nhau thật sự.

Chuyên gia Nga cho rằng, một cuộc chiến không thể tự phát nổ ra và bất cứ bên nào muốn có chiến tranh cũng cần phải có thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là với những siêu cường quân sự có sở hữu vũ khí hạt nhân.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện vẫn căng thẳng

Quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện vẫn căng thẳng vì sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ucraine năm 2014

Ngay cả khi hai quốc gia có chiến tranh quy mô lớn thì chí ít sẽ mất ít nhất sáu tháng để mọi thứ sẵn sàng. Và, với sự phát triển vượt bậc của các hệ thống thông minh, sẽ không bên nào có thể giữ cho đối thủ tiềm năng không biết về quá trình chuẩn bị như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.