Thế giới giao thông

Chiến tranh thương mại đẩy giá ô tô cũ Mỹ tăng cao

22/08/2018, 07:06

Sàn đấu giá xe hơi cũ lớn nhất thế giới của Mỹ chứng kiến tình hình giá xe và doanh số bán xe tăng...

25

Khu đấu giá xe cũ Manheim nhộn nhịp bất thường trong tháng 7

 Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính là vì Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế và gây cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Đồng loạt tăng giá

Nằm giữa những cánh đồng ngô yên ả tại Amish, Pennsylvania, người ta dễ dàng quan sát thấy một khu vực rộng 1,6km2 với hàng nghìn xe ô tô đã qua sử dụng. Đó chính là sàn đấu giá xe ô tô cũ lớn nhất thế giới Manheim.

Âm thanh của hàng chục người dẫn chương trình trong 36 sàn đấu giá với những tiếng rao giá, kiểu dáng, hãng sản xuất rộn ràng và náo nhiệt. Cứ mỗi 60 giây lại có một tiếng hô “Bán!”, trung bình một năm có 500.000 lần như vậy.

Hiện tại, cảnh tượng này ngày càng nhộn nhịp hơn, đặc biệt, giá ô tô cũ đã cao lên rất nhiều, nhất là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với phụ tùng, các phương tiện nhập khẩu cũng như nhôm, thép được dùng để chế tạo ô tô - ông Jonathan Smoke, nhà kinh tế trưởng đến từ Cox Automotive nhận định.

Jonathan Smoke đang điều hành sàn đấu giá Cox Automotive, thuộc Cox Enterprise, thu hút các đại lý trên khắp thế giới cho phép đấu giá trực tuyến hoặc trực tiếp tại các phiên đấu giá.

Hiện nay, một chiếc xe Nissan Altima đã qua sử dụng 3 năm có giá cao hơn giá bán tháng trước khoảng 100USD; Một chiếc Toyota Camry 3 năm tuổi cũng bị đội lên 400USD so với năm trước. “Không thể làm ngơ trước thực trạng giá ô tô cũ tăng. Thực tế này xảy ra chỉ 2 ngày sau khi ông Trump thông báo tăng thuế”, ông Smoke khẳng định.

Tháng 7 lạ thường

Đáng chú ý, trong tháng 7, Chỉ số giá trị ô tô đã qua sử dụng Manheim đã tăng 5,1% so với cùng kỳ tháng trước. Giá ô tô cũ cùng tháng cũng tăng 1,5% so với mức của tháng 6. Đồng thời, chỉ số này đang ở mức đỉnh điểm kể từ khi bắt đầu được dùng để theo dõi ô tô cũ trong năm 1995.

“Về cơ bản, chúng tôi nhận thấy giá trị phương tiện đã qua sử dụng tăng liên tiếp trong 8 tuần qua. Trong khi, đáng lẽ nó phải giảm giá trị khoảng 1% thay vì tăng 2% như hiện nay”, ông Smoke nói và cho biết thêm: “Xu hướng tăng giá như vậy rất hiếm khi xảy ra vào tháng 7”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu; tăng thuế với phụ tùng và phương tiện xuất xứ Trung Quốc từ đầu năm. Hiện tại, chính quyền ông Trump còn đề xuất tăng thuế đối với các phương tiện, phụ tùng nhập khẩu từ nhiều nước khác, trong đó có cả các đồng minh ở châu Âu và châu Á. 

Ông Joe Rashti đến từ Tập đoàn Ô tô Jim Coleman tại Clarskville, Maryland, thường xuyên lui tới sàn đấu giá Manheim cho rằng, 8 tuần qua là nhưng tuần đấu giá bận rộn nhất ông từng chứng kiến trong thời gian này.

“Chắc chắn nguyên nhân nằm ở thuế nên doanh số đấu giá xe cũ mới tăng lạ thường như vậy”, ông Joe Rashti chia sẻ trong khi đang mua và bán xe.

Như thường lệ, tháng 7 luôn là tháng chậm doanh số bán xe cũ. Thị trường này thường được đẩy lên cao vào mùa hoàn thuế, đỉnh điểm là tháng 3, tháng 4 hàng năm.

Mặc dù quy định áp thuế với ô tô mới chưa được ban hành nhưng mối đe dọa đó gần như đã đẩy giá xe lên cao. Các đại lý ô tô tại sàn đấu giá Manheim hôm 10/8 cho rằng, khách hàng có thể quay lại thị trường ô tô cũ trong 6-9 tháng nữa mới có hy vọng tránh được giá tăng.

Nhà kinh tế Smoke cho biết, chưa rõ xu hướng này sẽ kéo dài bao lâu nhưng thị trường xe “lướt” đã nhiều lần chứng kiến những đợt tăng giá đột biến cả về số lượng và giá cả.

Chẳng hạn, doanh số ô tô cũ đã tăng vọt sau bão Irma và Harvey trong năm 2017 khi người mua cần phải thay thế ô tô bị hỏng vì ngâm nước còn các đại lý đồng loạt chịu tổn thất vì các nhà kho chứa xe bị ngập nước. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.