Thị trường

Chiều 30 Tết, Phố núi Gia Lai buồn tênh

11/02/2021, 23:01
image

Chiều 30 Tết, thành phố Pleiku (Gia Lai) vắng người đi lại trên phố, chợ hoa Xuân buồn xao xác.

img

Quảng trường Đại Đoàn Kết - Trung tâm tỉnh GIa Lai ngày cuối năm. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên

Chiều 11/2, đi dọc trên các tuyến phố Pleiku, tỉnh Gia Lai ở đây không còn cảnh tấp nập như các năm trước. Phố xá đường rộng và ít người đi lại, nhà cửa đóng im ỉm. Đường Cách Mạng Tháng Tám nằm trên tuyến phố trung tâm thành Phố núi có cả một đoạn đường dài đường phố rất thưa thớt. Rất nhiều căn nhà hai bên đường đa phần đóng cửa.

Ông Nguyễn Văn Lực (69 tuổi, trú ở đường Cách Mạng Tháng 8) thở dài, cho biết: "Chưa có năm nào như năm nay. Dịch nên ai cũng ngại ra đường, người già như tôi thì càng ngại ra. Chiều nay chỉ nhờ đứa con trai chở ra nghĩa trang thắp hương cho ông người thân rồi về thôi. Mấy hôm rồi nghe tin dịch cũng chẳng buồn đi đâu. Cứ ở nhà cho an toàn", ông Lực nói.

Còn người con trai của ông Lực là Hồng cho biết cũng từ ngày có dịch lan ra ở Gia Lai anh và nhóm bạn cũng ngại rủ nhau tiệc tùng cuối năm. "Mọi năm là liên miên đi Tất niên, nhóm bạn tổ chức nhậu. Nhưng năm nay chỉ vài người trong gia đình tổ chức mâm cơm cho có", anh Lực nói và cho biết gia đình cũng sắm sửa cho gia đình đơn giản. Tết nhất mà bùng dịch lên kiểu này thì xác định hạn chế đi lại, ăn uống nhậu nhẹt", anh Hồng nói và cho biết chỉ mâm cơm với gia đình và người thân cho có tí Xuân.

img

Anh Hồ Minh Tuấn một chủ bán hoa mai bonsai buồn vì ế khách mua.

Còn ở khu Chợ hoa xuân đường Hoàng Đạo Thuý (khu vực gần trường Sao Việt, P. Tây Sơn, TP. Pleiku) chiều cuối xuân chỉ còn vài người bán cố nán lại mong bán được hàng để vớt vát chút vốn. Ở đây, số người dọn hoa để về nhiều hơn khách đến mua.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, một chủ sạp hoa tiểu cảnh ngán ngẩm: "Nhiều người dân vẫn thường chờ đến cuối ngày 30 Tết để đến mua cây hạ giá nhưng năm nay vắng", bà Nguyễn Thị Tuyết thở dài rồi cho biết, mấy năm trước khi bán hoa cuối năm đông người đến vừa mua hoa vừa chụp ảnh. Cảnh tượng các năm trước đông vui lắm, còn năm nay thì ít người lại nơm nớp lo âu.

"Các chậu hoa tiểu cảnh này mọi năm chủ yếu bán cho các quán cà phê, quán nhậu để trang trí. Nhưng năm nay Gia Lai có dịch nên các chủ quán họ mua ít, hoặc không mua luôn", bà Tuyết thở dài rồi cho biết thêm cố nán lại đến cuối ngày xem có bán thêm được chậu nào không.

Cách chỗ bà Tuyết không xa, anh Hồ Minh Tuấn (40 tuổi) chủ một sạp hoa mai bonsai ngồi trong khung chòi tạm bợ với đôi mắt bơ phờ, mệt mỏi. "Mấy hôm này thức trắng đêm canh mai, tưới mai để hoa nở. Ban đêm trời lạnh, ban ngày lại chào hàng nên rất mệt", anh Tuấn nói rồi cho biết anh đem ra chợ 40 cây loại bonsai hoa nở rất đẹp nhưng năm nay chỉ bán được 10 chậu.

Cây mai bonsai trồng và chăm kỳ công, chi phí cũng khá. Năm nay coi như lỗ nặng. Người trồng cây chờ đến mấy ngày xuân để bán thôi, bán không được thì mang về. Cây còn đó, chậu còn đó nhưng mà lỗ công chăm sóc… lỗ công vận chuyển cây lên rồi đem về. Giá cả cũng hạ thấp hơn mọi năm mà chẳng mấy người đến, chẳng mấy người mua", anh Tuấn chia sẻ.

img

Đường Cách Mạng Tháng 8 TP. Pleiku vắng người đi lại chiều 30 Tết.

Chúng tôi đi đến Đường hoa xuân ở Quảng trường Đại Đoàn Kết, khu vực trung tâm tỉnh Gia Lai để ghi nhận những hình ảnh vui của Tết ở phố núi này. Đường hoa xuân năm nay tỉnh Gia Lai không tổ chức lớn như mọi năm trước. Đêm Giao thừa cũng "huỷ" chương trình văn nghệ và bắn pháo hoa. Buổi chiều, nhưng tại đây cũng ít người đến tham quan ngắm cảnh du xuân ở khu vực quảng trường này.

Tại đây, một số gia đình tranh thủ phút cuối năm ra đây đi dạo và chụp ảnh nhưng không giống với không khí nhiều năm trước. Những đứa trẻ đi với cha mẹ không được thoải mái. Một người dân cho biết, mọi năm thanh niên ra đây chụp hình đông nghịt, nhưng năm này ít người đến. Do dịch cả. Nhưng mà ai cũng chấp nhận điều ấy vì cả nước đang chung tay chống dịch.

"Ai cũng lo dịch ảnh hưởng. Tâm lý kiêng dè, sợ sệt nên rất lo. Không thoải mái đến chỗ đông người. Với lại, năm nay tỉnh Gia Lai không bắn pháo hoa nên người dân vùng lân cận không túa ra đường đi chơi như mọi năm", anh Trần Văn Hoá (trú tại P. Ia Kring, TP. Pleiku) cho biết và mong rằng dịch sẽ sớm trôi qua. Cuộc sống bình thường nhộn nhịp của phố núi và cả nước sẽ sớm trở lại...

img

Ca Covid-19 thứ 27, Gia Lai thông tin dịch đã được kiểm soát

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.