Y tế

Ngày 5/5, hai bệnh nhân tái nhiễm Covid-19 dự kiến xuất viện

04/05/2020, 13:03

BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, dự kiến ngày mai 5/5 sẽ cho xuất viện 5 ca nhiễm Covid-19, trong đó, có 2 bệnh nhân tái nhiễm.

img
Dù đã 18 ngày qua không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng nhưng không chủ quan

2 ca tái dương tính Covid-19 đã khỏi bệnh

Ngày 4/5, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ thông tin: Dự kiến ngày mai 5/5 sẽ công bố thêm 5 ca nhiễm Covid-19 khỏi bệnh, trong đó có 2 bệnh nhân tái nhiễm.

Cụ thể là các bệnh nhân: BN 233, nữ, 24 tuổi, trú tại Diễn Châu, Nghệ An; BN 245, nữ, 21 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An; NB 267, nam, 41 tuổi, Mê Linh, Hà Nội; BN 074, nam, trú tại Lâm Thao, Phú Thọ - ca tái dương tính sau khi được điều trị khỏi tại Bắc Ninh ngày 10/4; BN137, nam 36 tuổi, Yên Thành, Nghệ An - ca dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 7/4 tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ.

Các bệnh nhân này đủ điều kiện công bố khỏi bệnh, không sốt, không ho và nhiều lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tính tới thời điểm này, có tổng 12 ca dương tính trở lại sau khi đã được công bố khỏi bệnh, trong đó có 1 số bệnh nhân đã được điều trị và khỏi bệnh.

Mặc dù được chuyên gia y tế đánh giá không gây lây nhiễm trong cộng đồng khi tái dương tính, nhưng trước tình hình nhiều ca tái nhiễm, Hà Nội đã chủ trương yêu cầu bệnh nhân sau khỏi bệnh nâng cao thời gian cách ly sau đó từ 14 ngày lên 30-40 ngày.

Còn tại Tp. Hồ Chí Minh, Sở Y tế quyết định tổ chức giám sát sức khỏe bằng việc xét nghiệm kiểm tra virus SARS-CoV-2 mỗi ngày trong vòng 30 ngày kể từ khi xuất viện cho các bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế, khuyến cáo của WHO bệnh nhân sau khi đủ điều kiện công bố khỏi bệnh đều được đề nghị tiếp tục cách ly 14 ngày sau xuất viện. Việc tăng thêm thời gian cách ly, và xét nghiệm kiểm tra liên tục với các bệnh nhân này cũng tốt.

Không chủ quan dù 18 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng

Ông Trần Đắc Phu cho biết: "Trong bối cảnh người nhập cảnh vẫn còn về Việt Nam thời gian tới, nguy cơ trong cộng đồng vẫn còn, dù đã 18 ngày qua không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng. Nhưng chúng ta phải đề phòng, không chủ quan. Nếu có ca mắc sẽ là người nhập cảnh, mình tiếp tục cách ly, khống chế không để lây lan”.

Trong giai đoạn hiện nay, toàn dân xác định sống chung với dịch, bảo đảm mục tiêu kép, vừa làm kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ sức khỏe, do vậy, cần thực hiện nguyên tắc “5 an toàn” mà Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã khuyến cáo: Đeo khẩu trang; Giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người; Hạn chế ra ngoài, nhất là người có bệnh nền, mạn tính, người già; Vệ sinh khử khuẩn, không chỉ phòng Covid-19 mà còn phòng các bệnh khác như cúm, tiêu hóa...; Tiếp tục khai báo y tế khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.