Góc nhìn

Chiêu bài của Trump trước “đêm chung kết” liệu có tác dụng?

06/11/2018, 07:21

Nếu ví cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ 2018 là một “đêm chung kết” gay cấn tranh giành quyền kiểm soát Thượng viện...

21

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nếu ví cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ 2018 là một “đêm chung kết” gay cấn tranh giành quyền kiểm soát Thượng viện và Hạ viện, thì vấn đề nhập cư được ví như “chiêu bài” chính trị mà Tổng thống Trump tung ra để giúp Đảng Cộng hòa duy trì vị thế kiểm soát Đồi Capitol.

Đảng Dân chủ có thể giành lại Hạ viện

Đến ngày 5/11 (theo giờ Mỹ, tức hết ngày 6/11 theo giờ Việt Nam), những cuộc thăm dò cho biết phe Dân chủ có thể sẽ trở lại kiểm soát Hạ viện, trong khi Đảng Cộng hòa vẫn duy trì thế đa số ở Thượng viện.

Kết quả thăm dò của ABC News, Washington Post, NBC News và Wall Street Journal cho thấy, chiến dịch chạy nước rút của Đảng Dân chủ đang đi đúng hướng, tạo cho họ nhiều cơ hội sẽ giành thêm được 23 ghế để trở thành phe đa số tại Hạ viện.

Điều này cũng trùng với kết quả của “Battleground Tracker” trên CBS News, khi cho thấy ứng viên Cộng hòa chỉ có thể giành được 210 ghế. Tuy nhiên, biên độ sai số của dự báo là khá lớn, 13 ghế. Vì thế, kết quả chính thức của cuộc bầu cử vẫn phải chờ vào cuối ngày thứ ba.

Bên cạnh đó, lượng người bỏ phiếu sớm đang cao hơn rất nhiều so với kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2014. Như tại hai tiểu bang Texas và Nevada, lượng cử tri đi bầu sớm đã vượt tổng số cử tri đi bầu tại hai bang trong năm 2014. Còn tại bang Arizona và Tennessee, lượng cử tri đi bầu sớm cũng đang ở sát nút con số 60 nghìn lá phiếu của năm 2014.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen, Chủ tịch Ủy ban Chiến dịch Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cho rằng, việc tỷ lệ bỏ phiếu sớm cao cho thấy sự xuất hiện của các cử tri trẻ.

Theo ông Hollen, đây là tin tốt cho đại diện Dân chủ Kyrsten Sinema của bang Arizona, người đang cạnh tranh với đại diện Cộng hòa Martha McSally trong một trong những cuộc đua gay cấn nhất.

“Chiêu bài” nhập cư có thể đã phản tác dụng

Trang Politico cho rằng, trong suốt ba tuần qua, Tổng thống Trump đã liên tục ra các thông điệp cứng rắn về vấn đề nhập cư, trong bối cảnh các đoàn caravan người di cư từ Trung Mỹ lên tới hàng nghìn người đang hướng về biên giới Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, đây là một bước đi mang nhiều ý nghĩa về mặt chính trị, vì đoàn người di cư còn cách biên giới Mỹ - Mexico hơn 1.500km và sẽ mất hàng tuần để họ hoàn thành quãng đường này, còn bầu cử Quốc hội Mỹ thì đang rất cận kề.

Trong bài phát biểu vận động bầu cử, ông Trump tuyên bố sẽ ký lệnh cho phép bắt giam những người di cư tìm cách vượt biên vào Mỹ và cho phép quân đội dùng hỏa lực nếu cần.

Phát biểu được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng đăng trên Twitter một tuyên bố chính trị đầy kịch tích, trong đó, mô tả một người nhập cư không có giấy tờ từ Mexico đã sát hại 2 phó cảnh sát quận tại bang California năm 2014 và đã cười khi bị xét xử.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích và đảng viên Cộng hòa lại sợ rằng, những lời hùng biện của ông Trump về thắt chặt an ninh biên giới đang làm mất đi phiếu bầu của các cử tri vùng ngoại ô và kích động cộng đồng người Mỹ gốc Latin chống lại các ứng cử viên Cộng hòa.

“Ông ấy đang đặt các ứng viên Cộng hòa vào ranh giới nguy hiểm của cuộc bầu cử, trong khi, sẽ có rất nhiều phiếu bầu cho đảng Dân chủ sau những tuyên bố của Tổng thống về vấn đề nhập cư”, biên tập viên chính trị Erick Erickson nhận xét.

Ông Erickson cho rằng, “chiêu bài” nhập cư của ông Trump không thông minh về mặt chính trị, khi công bố một loạt các chính sách hạn chế nhập cư (mà chưa chắc đã được Quốc hội thông qua) và cả những tuyên bố không đúng về đoàn người di cư từ Trung Mỹ.

Thậm chí, nhiều quan chức Đảng Dân chủ nói với New York Times rằng, sau mỗi cuộc vận động của ông Trump thì ứng viên đảng này nhận được lượng đơn đăng ký và số tiền đóng góp tăng vọt.

Còn theo lời một quan chức trong chiến dịch tranh cử của các ứng viên Cộng hòa, dù rằng vấn đề nhập cư đã từng là nền tảng chiến thắng của ông Trump, nhưng các vấn đề kinh tế mới là những gì Đảng Cộng hòa nên chú trọng để giành được phiếu bầu của các cử tri dao động.

Những lo ngại này hiện càng tăng cao hơn ở những quận có số lượng lớn cử tri người La tinh, những người đang cực kỳ giận dữ đối với các chương trình nhập cư của chính quyền ông Trump.

Các đảng viên Cộng hòa, trong đó có Dân biểu Ryan Costello đến từ vùng ngoại ô của Philadelphia bày tỏ lo ngại về các khu vực vốn chiếm ưu thế của Đảng Cộng hòa, bây giờ cũng đang lung lay và có thể nghiêng về phe Dân chủ sau khi ông Trump nói sẽ ban hành lệnh chấm dứt bảo đảm về quyền công dân cho con của người di cư được sinh ra tại Hoa Kỳ.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của MPR News/Star Tribune trong tháng 10 ở Minnesota, nơi đang có cuộc đua quan trọng giành hai ghế tại Thượng viện cho thấy, 52% cử tri có xu hướng không đồng tình với các chỉ đạo của Tổng thống về nhập cư, trong khi chỉ có 42% đồng tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.