Thời sự

Chiêu bài mới của Trung Quốc để bảo vệ giàn khoan trái phép

19/05/2014, 06:24

Ngày 18/5, số tàu cá của Trung Quốc tại khu vực đặt giàn khoan trái phép Haiyang Shiyou 981 đã tăng thêm 15 tàu, chủ yếu là tàu cá vỏ gỗ cản trở hoạt động của tàu cá ngư dân Việt Nam.

Tàu cá vỏ gỗ của Trung Quốc
Tàu cá vỏ gỗ của Trung Quốc

Chiều 18/5, thông tin từ Cục Kiểm ngư cho hay, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân của ta đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou 981.


Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư, ngày 18/5 số tàu của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan là 134 tàu. Số tàu cá đã tăng thêm 15 tàu so với ngày 17/5, tàu tăng thêm chủ yếu là tàu gỗ. Các tàu võ gỗ của Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan, cản trở hoạt động của tàu cá ngư dân Việt Nam. Tàu quân sự và tàu Hải cảnh của Trung Quốc số lượng không thay đổi nhưng số lượt máy bay đã giảm và bay ở tầm cao hơn.


Trong ngày, tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiến hành tiếp cận giàn khoan Haiyang Shiyou 981 thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tàu Việt Nam khi tiếp cận giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong bán kính 5-6 hải lý liền bị tàu Hải cảnh, tàu Hải giám, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc tăng tốc độ để ngăn cản quyết liệt, các tàu của Việt Nam đã cơ động vòng tránh. Ngoài ra, các tàu Kiểm ngư tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân Việt Nam đang hoạt động sản xuất quanh khu vực giàn khoan Haiyang Shiyou 981.


Theo ông Nguyễn Văn Trung - Cục phó Cục Kiểm ngư, số tàu cá dù là vỏ gỗ song rất chắc chắn, nên việc dùng tàu này mà va chạm, ngăn cản tàu cá của chúng ta cũng là một mục tiêu. Tuy nhiên, tàu cá vỏ gỗ này cũng là cái “bẫy” cho các tàu chấp pháp của ta va chạm với họ thì họ sẽ tạo “cớ” hành động. 

Tử Yến

Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư nhận quà của Chủ tịch nước


Theo TTX Việt Nam, sáng 18/5, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung đã tới thăm hỏi, động viên và trao quà của Chủ tịch nước tặng chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức lực lượng Cảnh sát biển và lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

 

H.T

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.