Thị trường

Chiêu bán khẩu trang online “cười ra nước mắt” trong mùa dịch Covid-19

10/03/2020, 20:00

Hoạt động bán hàng qua mạng đang diễn ra sôi nổi và thận trọng ngay từ khi cơ quan QLTT vào cuộc kiểm tra, xử phạt việc "thổi giá" khẩu trang...

img
Chiêu bán khẩu trang bằng mật khẩu “cười ra nước mắt” mùa dịch Covid-19.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, tình trạng khan hiếm khẩu trang kéo dài cả tháng nay bởi hầu hết các nhà thuốc bán lẻ hay các chợ thuốc bán buôn đều không bán mặt hàng này.

Tại một cửa hàng thuốc trên đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, chủ cửa hàng cho biết, sau ngày 31/1, khi nhiều nhà thuốc bị lực lượng quản lý thị trường phạt nặng thì hầu như các nhà thuốc bán lẻ không mua được khẩu trang y tế về bán.

“Chúng tôi có tìm nguồn hàng nhưng đa phần giá buôn cao hơn nhiều so với trước đó. Trước đây, mặt hàng này chênh thấp trong khâu phân phối, tuy nhiên, vào thời điểm dịch, các nhà phân phối cho biết tại công ty sản xuất giá cũng tăng cao”, vị này cho hay.

Không riêng gì các điểm bán lẻ, mà những điểm bán buôn như chợ thuốc Hapulico, chợ thuốc Ngọc Khánh, Thái Hà... cả tháng này, người dân cũng không mua nổi một chiếc khẩu trang.

img
Sau khi đọc được "mật khẩu", sẽ được mua khẩu trang với giá 400.000 đồng/hôp 50 cái...

Trái với sự ảm đạm ngoài thị trường, khẩu trang lại được rao bán sôi động trên mạng dưới nhiều hình thức và những chiêu trò “cười ra nước mắt”. Đơn cử, tại tài khoản facebok “Quedaidong Xklđ” rao bán loại khẩu trang y tế có tên là Naru – OTC, được ghi trên bao bì cả tiếng Nhật Bản và tiếng Việt thể hiện là khẩu trang y tế than hoạt tính, có tác dụng kháng khuẩn, lọc mùi, công nghệ Nhật Bản…

Điều đáng nói ở đây, khi được hỏi mua, thay bằng câu trả lời, chủ tài khoản gửi cho mọi người một bức ảnh chụp màn hình, đó là số điện thoại của một người được lưu tên là “gọi vào số này nói anh Đồng cho số”.

img
Tuy nhiên, tìm kiếm trên Shopee, giá bán lẻ niêm yết của loại khẩu trang y tế này chỉ 40.000 đồng/hộp 50 cái. Đáng chú ý, giá nhập sỉ có 2x.

Trong vai người mua hàng, chiều 10/3, PV đã gọi điện thoại theo số trên bức ảnh và đặt mua hàng. Sau khi nói mật khẩu “anh Đồng cho số” thì cuộc trao đổi giữa chủ - khách mới thực sự diễn ra. “Hai thùng hàng với giá nhập buôn 11 triệu/thùng bán hết sạch trong buổi chiều nay. Giờ bên nhà cung cấp họ cũng nâng giá lên 17 triệu/thùng, giá bán lẻ lên 400.000 đồng/hộp. Nếu muốn lấy tiếp, thì đặt hàng, mấy hôm nữa hàng về sẽ gọi”, chủ hàng cho biết.

Không riêng gì tài khoản trên, hàng loạt các tài khoản facebook ảo được lập chỉ để phục vụ livestream bán hàng trực tiếp lại "né" được cơ quan kiểm tra. "Sau khi live xong, sẽ khóa tài khoản nên ai mua nhanh thì để lại số điện thoại, nhân viên sẽ điện thoại chốt đơn và gửi hàng, không có nhiều hàng và cũng không có đợt tiếp theo", một nick ảo cho biết khi livestream.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.