Showbiz

"Chiều Đông Matxcova", Phú Quang khóc thân phận tha hương của người Việt

01/11/2019, 11:48
image

Hoàn cảnh của những người lao động xa xứ bên Nga, khiến nhạc sĩ Phú Quang không cầm được nước mắt.

img
Nhạc sĩ Phú Quang trong chương trình "Ký ức vui vẻ"

Nhạc sĩ Phú Quang - một trong những cây đa trong làng nghệ thuật âm nhạc Việt Nam được rất nhiều khán giả ái mộ. Với kho tàng hơn 1.000 ca khúc, âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt trong và ngoài nước suốt nhiều thập kỷ qua. Những ca khúc Em ơi, Hà Nội phố, Hà Nội ngày trở về, Đâu phải bởi mùa thu,… Mỗi bài hát đều là những kỷ niệm, những tâm tư mà ông đã trút hết cảm xúc để viết nên.

Xuất hiện trong chương trình "Ký ức vui vẻ" ở vai trò khách mời mới đây, nhạc sĩ Phú Quang đã khiến nhiều người rơi nước mắt với sự thật phía sau bài hát "Chiều đông Matxcova" của ông.

Vừa thấy nhạc sĩ Phú Quang xuất hiện, MC Quyền Linh bất chợt dội về những ký ức thời xa xưa khi anh có dịp ghé thăm nhà nhạc sĩ Phú Quang. Khi đó, Quyền Linh được tiếp đón như một người thân trong gia đình, được trò chuyện và đặc biệt là thưởng thức những sáng tác âm nhạc do chính tác giả đàn và hát. Đối với nam MC, nhạc sĩ Phú Quang là người luôn dí dỏm, hóm hỉnh.

Đặc biệt, Quyền Linh đã nhắc tới một sáng tác để đời của nhạc sĩ Phú Quang là bài “Chiều đông Matxcova”. Nhưng đối với Phú Quang, bài hát này lại chất chứa những kỷ niệm buồn. Bài hát được ông viết sau một chuyến đi Matxcova.

Vị nhạc sĩ nhớ lại năm ấy, ông tham quan chợ trời để mua đồ. Bất ngờ, ông đã mua ngay hàng quán của một người Việt đang lao động tại đây. Người này đã nói với ông: "Anh ở Việt Nam sang đây, em rất nhớ Việt Nam nên đây là món đồ em tặng anh thôi chứ em không lấy tiền". Đối với những người con lao động xa xứ, khi gặp được một người Việt sang là một niềm hạnh phúc khi được trở về chính quê hương của mình.

Nhạc sĩ Phú Quang nhận món quà ra về và chuẩn bị một món quà dành tặng cho người bán hàng ấy trước khi trở về nước. Hai ngày sau, ông trở lại chợ trời cùng một chiếc đĩa hát đặc biệt cùng một ít tiền để biếu người bán hàng này thì nhận được hung tin “Cậu ấy đã mất rồi”. Với cái lạnh -40 độ ở Nga lúc bây giờ, người ấy đã ra đi vì không chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Hơn nửa cuộc đời, nhạc sĩ Phú Quang vẫn không che giấu được cảm xúc của mình khi nhắc lại câu chuyện đó “Phải một lần chứng kiến, tôi thấy rất thương những người Việt lao động xa quê như vậy”. Những cảm xúc chân thật đó đã được ông mang vào ca khúc “Chiều đông Matxcova”. Những phận người xa xứ, vì cuộc sống, vì gia đình, có người may mắn đủ đầy, nhưng cũng có những người gian truân và đã mãi không về như chàng trai mà nhạc sĩ Phú Quang đã gặp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.