Vận tải

Chiều lòng “thượng đế”

26/03/2019, 09:31

Các công ty vận tải đường sắt quyết định chiều lòng các “thượng đế”, vẫn phục vụ suất ăn hàng không dù đã ngừng thí điểm...

img
Nhân viên một đoàn tàu khách Bắc - Nam phục vụ suất ăn miễn phí trên tàu - Ảnh Minh Quân

Các Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, Hà Nội vừa thông báo ngừng tổ chức thí điểm phục vụ miễn phí suất ăn chế biến sẵn theo tiêu chuẩn chất lượng hàng không trên các đoàn tàu SE1/2, SE3/4 sau khoảng 1 năm thực hiện thí điểm.

Thay vào đó, từ ngày 15/3, chỉ hỗ trợ một phần chi phí suất ăn chế biến sẵn (suất ăn hàng không) thay vì miễn phí toàn bộ như thời gian trước đây. Đồng thời, phục vụ cả suất ăn được chế biến trực tiếp trên tàu nhưng không hỗ trợ chi phí. Hành khách tùy ý lựa chọn trong hai hình thức phục vụ suất ăn trên.

Việc làm này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Suất ăn hàng không gồm các món chính, phụ, canh, tráng miệng, mỗi món đều được chế biến sẵn, bao gói kín. Trước khi phục vụ hành khách mới làm nóng bằng tủ sấy chuyên dụng. Về hình thức, trông đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm vì khi ăn, khách sẽ trực tiếp mở bao gói sản phẩm. Về chất lượng, tùy khẩu vị từng người. Một nữ hành khách tàu SE1 chia sẻ: “Tôi thấy sạch sẽ, chế biến vừa miệng. Ăn cũng đủ no”.

Trong khi đó, một nhân viên phục vụ trên tàu cho biết, không ít hành khách phàn nàn mua vé tàu đẳng cấp cao, giá đắt hơn nhưng ăn uống lại không ra gì, suất ăn ít, thức ăn không nóng sốt, tươi ngon được như nấu lấy. “Không phải hành khách nào cũng biết đó là suất ăn miễn phí mà nghĩ rằng nằm trong giá vé. Có hành khách sẵn sàng bỏ suất ăn, rất lãng phí”, nhân viên này nói và cho biết thêm, những hành khách này lại thích suất ăn nấu lấy trên tàu như trước, có thể phục vụ theo kiểu cơm hộp tại chỗ hoặc cơm đĩa trên toa cung ứng.

Có lẽ đây là lý do các công ty vận tải đường sắt quyết định chiều lòng các “thượng đế”, vẫn phục vụ suất ăn hàng không dù đã ngừng thí điểm, đồng thời phục vụ cả suất ăn nấu trên tàu. “Dù là suất ăn nấu trên tàu, vẫn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có tủ cấp đông cho thức ăn chín riêng, thực phẩm sống riêng, lại lưu mẫu sau mỗi bữa để phục vụ kiểm tra sau này nếu có”, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, bà Hà cũng thừa nhận, không phải lúc nào trên tàu bữa ăn cũng được nấu ngon, trình bày đẹp mắt. Vì vậy, vừa qua các tổ phục vụ ăn uống trên tàu đều phải học lại nghiệp vụ về nấu ăn rồi tổ thức thi.

“Có thể coi đây là một hình thức sát hạch. Thực tế có nấu ăn ngon, bày bữa ăn hấp dẫn, hành khách mới muốn ăn. Đây là nguồn thu tốt, có doanh thu, có lợi nhuận mới nâng cao được thu nhập”, bà Hà nói.

img

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn vướng gì trước ngày khai thác?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.