Xã hội

Bão số 6 đổ bộ: Cô gái ở Lâm Đồng tử vong, Hội An ngập trong "biển nước"

11/10/2020, 13:30
image

Tin bão số 6 mới nhất: 10h ngày 11/10, bão số 6 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

img
Bão số 6 di chuyển với tốc độ 20km/h đi thẳng vào khu vực Trung Trung Bộ

Khoảng 10h ngày 11/10, bão số 6 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Phố cổ Hội An ngập trong "biển nước", người dân lội sâu tận bụng

Ghi nhận PV, đến sáng nay (11/10), nhiều khu vực Hội An (Quảng Nam) vẫn bị ngập sâu, chia cắt giao thương. Đặc biệt, tại khu vực phố cổ, nhiều tuyến phố bị biến "thành sông". Người dân, du khách muốn đi lại phải dùng thuyền, lội nước ngập đến ngang người.

Chị Nguyễn Thị Mai (35 tuổi), kinh doanh vải lụa phố cổ cho hay, chưa giảm thiệt hại do Covid-19, giờ lại gánh cảnh lụt lội, khiến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trên các tuyến phố, hầu như rất ít người. Khu vực chùa Cầu nước ngấp nghé tràn vào mặt cầu. Theo các hộ dân, nước lên cao vài ngày nay và chưa có dấu hiệu giảm. Mưa vẫn nặng hạt, trời âm u, khiến nguy cơ lụt còn kéo dài.

Lãnh đạo UBND TP.Hội An cho hay, địa phương rà soát và đưa người dân vùng ngập lụt, chia cắt về nơi an toàn. Chưa có thiệt hại về người, nhưng tài sản và đời sống, kinh doanh của người dân bị thiệt hại rất lớn.

Báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy PCTT và TKCN Quảng Nam cho thấy, mực nước sông Hội An đến ngày 11/10 là 2,14m, trên mức báo động III gần 20 cm. Lượng mưa Hội An hiện đạt 137mm, cao hơn nhiều so với các khu vực khác trên địa bàn.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, bão số 6 nhanh chóng đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gây ra gió mạnh, mưa lớn, một số khu vực cây cối gãy đổ. Do gió giật mạnh, cổng chào trên đường Hoàng Sa, thuộc xóm Khe Ba, thôn Mỹ Lại, thành phố Quảng Ngãi đã bị đổ. May mắn không có thương tích về người. Nhiều khu vực tại TP Quảng Ngãi và một số khu vực bị ngập nặng.

Lâm Đồng: Một phụ nữ bị nước cuốn trôi tử vong do mưa lũ

Ngày 11/10, lãnh đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Hà cho biết, trên địa bàn xã Gia Lâm đã xảy vụ vụ việc một người phụ nữ bị nước cuốn trôi tử vong khi đang trên đường đi làm về.

Cụ thể, khoảng 22h đêm 10/10, chị L.T.H.Y (27 tuổi, thôn 5, xã Gia Lâm) đi làm về. Khi đến đoạn cống dân sinh cắt ngang suối Cam Ly, cách nhà khoảng 100m thì bị nước cuốn trôi mất tích.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Lâm Hà và xã Gia Lâm đã huy động các lực lượng của địa phương tổ chức tìm kiếm tích cực từ 22h30 đến 8h45 ngày 11/10 thì tìm thấy nạn nhân.

img
Tìm được thi thể chị L.T.H.Y chỉ cách nhà 100m (ảnh: Minh họa)

Cũng do mưa lớn, nên ngày 11/10, Tổng công ty Phát điện 1 cho biết, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi sẽ xả nước điều tiết qua đập tràn Đơn Dương.

Theo đó, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, lưu vực hồ Đơn Dương đang có mưa trên diện rộng. Vào lúc 8h ngày 11/10, lưu lượng nước về hồ là 188,85 m3/s, mực nước hồ đạt cao trình 1.040,229m (mực nước dâng bình thường là 1042,0m.

Căn cứ tình hình thời tiết trên lưu vực hồ Đơn Dương, thủy điện Đa Mi sẽ bắt đầu xả nước qua đập tràn hồ Đơn Dương vào lúc 12h ngày 11/10 với lưu lượng từ 25m3/s; Đơn vị này tiếp tục điều chỉnh tăng dần lưu lượng xả theo diễn biến tình hình mưa trên lưu vực hồ chứa trong các ngày tới.

Trước đó, trong tháng 9, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi và huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã kiểm tra hiện trạng dòng chảy thoát lũ sông Đa Nhim. Tại nhiều vị trí dọc theo sông Đa Nhim, người dân đang canh tác hoa màu với diện tích lớn trên các bãi bồi, có nguy cơ ngập úng cao.

Chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân khơi thông dòng chảy, sớm thu hoạch hoa màu đang canh tác, ngừng việc canh tác rau màu cho đến hết mùa lũ năm 2020 nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng do thiên tai gây ra.

abc

img
Hiện trường cổng tràn thủy điện Za Hung vào lức 13h ngày 11/10.

Sáng 11/10, PV có mặt tại thủy điện Sông Bung 5 (tỉnh Quảng Nam) ghi nhận cả 5 cửa xả đập thủy điện đều thực hiện xả lũ. Khu vực lòng hồ, đập tràn thủy điện Za Hung mực nước không ngừng dâng cao. Các cửa xả đều trút nước ầm ào về phía hạ lưu. Mưa lớn không ngừng, liên tục trút xuống giữa đen trời, mịt mùng rừng núi.

Trước tình hình mưa lũ gây ngập sâu, chiều 10/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có yêu cầu thủy điện sông A Vương tiếp tục tích nước đạt cao trình 373m và duy trì mực nước ở cao trình +373m, góp phần giảm lũ lụt ở vùng hạ lưu, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, từ ngày 11/10 đến ngày 13/10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có mưa rất to, có nơi đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam từ 500-700mm, có nơi trên 700mm; các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi từ 400-600mm; các tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên từ 300-500mm. Ở Nam Hà Tĩnh và khu vực Bắc Tây Nguyên từ 200-300mm.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: Cấp 2, riêng Thừa Thiên Huế và Quảng Nam cấp 3.

>>>Video thủy điện sông Bung 5 xả lũ cả 5 cửa xả trong trưa 11/10:

>>>Video Cận cảnh đập tràn thủy điện Za Hung nước trút ầm ào về hạ nguồn:

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại tâm bão Quảng Ngãi:

imgCây cối ngã đổ trên một số tuyến đường
imgBảng hiệu trên đường Hoàng Sa bị ngã
imgMột số tuyến đường trong thành phố Quảng Ngãi bị ngập
imgTuyến QL1 qua địa bàn huyện Đức Phổ bị sạt lở

Đảo Lý Sơn mất điện, nhiều người bị thương

Sáng 11/10, ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, do ảnh hưởng của bão số 6, sáng cùng ngày, tại huyện này xuất hiện gió to, mưa lớn, thời tiết rất xấu. Nhiều cây cối ngã đổ.

"Do ảnh hưởng của bão, nhiều ngôi nhà trên địa bàn bị tốc mái. Gió bão cũng khiến 3 người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng, 2 người nhẹ hơn đã được xuất viện. Nông nghiệp bị thiệt hại 100%. 270 ha trồng hành của người dân đều bị hư hỏng. Nhiều hệ thống kênh mương bị sạt lở", ông Thành thông tin sơ bộ.

Theo ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết, tại Lý Sơn đã đo được gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, biển động mạnh, lượng mưa phổ biến 200 - 400 mm, có nơi trên 500 mm. Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, toàn đảo Lý Sơn đang mất điện.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của cơn bão số 6, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 100.000 khách hàng bị mất điện. Nhiều nhất là ở huyện Bình Sơn, Trà Bồng và một số xã ven biển của TP Quảng Ngãi. Theo Công ty Điện lực Quảng Ngãi, ngoài việc chủ động cắt để đảm bảm an toàn cho người dân trước diễn biến của bảo số 6, một số địa phương mất điện là do bão gây sự cố ngã đổ, đứt đường dây.

Hiện tại, ngành Điện đang nỗ lực khắc phục những điểm gãy đổ, đứt dây để đảm bảo an toàn trong mưa bão. Với diễn tiến của cơn bão số 6, ngành Điện cũng sẽ chủ động đóng, cắt tại những vùng nguy hiểm khi cần thiết.

Quảng Ngãi: 3 tàu gặp nạn, ngày mai học sinh được nghỉ học

Sáng 11/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, do ảnh hưởng bão số 6 trên địa bàn tỉnh có 3 tàu cá bị nạn trên biển.

Cụ thể, tàu cá QNg 90741 TS, do ngư dân Bùi Văn Tám (SN 1979, ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) làm chủ tàu, trên tàu có trên tàu có 4 ngư dân bị hỏng máy lúc 2 giờ sáng cùng ngày. Vị trí hỏng máy ở tọa độ 15 độ 25 phút bắc - 108 độ 50 phút đông, cách cảng Dung Quất khoảng 8 hải lý về phía đông bắc. Hiện tàu đang trôi với tốc độ 1 - 5 hải lý/giờ, thuyền trưởng yêu cầu cứu hộ khẩn cấp. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã điều động tàu đi cứu hộ, tuy nhiên sóng to gió lớn nên tàu không ra vào cảng được.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xem xét có biện pháp cứu nạn, cứu hộ kịp thời.

Cũng theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, tàu cá QNg 96317 TS đang bị hỏng máy, thả trôi với tốc độ 1,9 hải lý/giờ, cách đất liền Nha Trang khoảng 182 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc. Hiện, hai tàu cá của ngư dân Bình Định đang tiếp cận và hỗ trợ cho tàu bị nạn.

Ngoài ra, sóng lớn cũng đã nhấn chìm tàu cá của ông Đặng Hùng (SN 1972, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) khi đang neo đậu tại bờ kè thôn Định Tân, xã Bình Châu. Trong quá trình khắc phục sự cố chìm tàu, ngư dân Trần Quốc Duy bị ngã gãy chân, được gia đình đưa ra Bệnh viện Đà Nẵng cứu chữa.

Do ảnh hưởng của bão số 6, sáng 11/10, tại Quảng Ngãi đã xuất hiện mưa lớn. Để đảm bảo an toàn, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ngãi Đỗ Văn Phu đã ký văn bản, thông báo đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh về việc cho học sinh nghỉ học.

Cụ thể, Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ngãi quyết định cho học sinh tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh nghỉ học vào ngày mai (12/10). Sau khi bão đi qua, các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện việc dọn vệ sinh trường, lớp học và đón học sinh quay trở lại học tập bình thường.

Ngày 11/10, Do ảnh hưởng của bão số 6, ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã quan trắc được gió cấp 8, giật cấp 9; tại TP Quảng Ngãi gió giật cấp 6. Trên khu vực tỉnh có mưa to đến rất to với lượng mưa 24h qua phổ biến 70-170 mm.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định. Thời tiết khu vực tỉnh Quảng Ngãi: Vùng biển có mưa bão, tầm nhìn xa từ 2- 4 km trong mưa; có gió bão mạnh cấp cấp 8, giật cấp 9-10; biển động rất mạnh. Sóng biển cao 3.0 - 5.0 m. Trong đất liền: Có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; vùng ven biển có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10. Từ ngày 11-13/10 trên khu vực tỉnh có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to và dông với lượng mưa phổ biến 300-500 mm, có nơi trên 500 mm.

Lúc 10 giờ ngày 11/10, bão số 6 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão số 6, ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã quan trắc được gió cấp 8, giật cấp 9; vùng ven biển có gió giật cấp 6-7. Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (10 giờ ngày 11/10): Khoảng 15,1oN; 108,8oE. Sức gió mạnh nhất: cấp 7 (50-60km/h), giật cấp 9.

Dự báo, trong 3 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25-30 km/h và suy yếu dần.

Bão số 6 hiện tại lúc 8h00 ngày 11/10 đang nằm trên vùng biển Quảng Nam - Bình Định, cách bờ khoảng 30-50km, vùng mây trước bão đã ảnh hưởng đến đất liền.

Hiện tại gió trên đất liền của tỉnh Quảng Ngãi đã có gió cấp 4, giật cấp 6; trên đảo Lý Sơn gió cấp 8, giật cấp 9 (mạnh nhất 24.3m/s, lúc 7h30). Quảng Nam có gió cấp 3, giật cấp 6 (Hội An lớn nhất 12.8m/s, 7h45). Đà Nẵng gió giật mạnh nhất 10.8m/s tại Cẩm Lệ lúc 7h40.

Như vậy trong sáng nay bão số 6 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Quảng Nam - Bình Định, trọng tâm là tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Thừa Thiên Huế ít có khả năng ảnh hưởng gió mạnh do bão, tuy nhiên do nằm trong dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh và kéo dài (có thể còn có các cơn bão và ATNĐ tiếp theo được hình thành) nên diễn biến mưa còn hết sức phức tạp và kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, bão số 6 đang di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định.

Dự báo đến 16 giờ hôm nay, 11/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp trên đất liền phía Nam Lào.

Do ảnh hưởng của bão số 6, ở khu vực Giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; sóng cao 3-5m, biển động rất mạnh. Ở vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng cao 2-4m; biển động rất mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, ở khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6- 7, giật cấp 9, sóng cao 2-4m; biển động mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9, sóng cao 2-4m; biển động. Ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam có khả năng nước dâng do bão cao tới 0,5m.

Trên đất liền, từ sáng nay, các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Bình Định có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; riêng đất liền ven biển các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10; ở Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; ở Quảng Trị, Phú Yên có gió giật mạnh cấp 6-7.

Dự báo thời tiết từ nay đến ngày 13/10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có mưa rất to, có nơi đặc biệt to.

Tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam từ 500-700mm, có nơi trên 700mm; các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi từ 400-600mm; các tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên từ 300-500mm. Ở Nam Hà Tĩnh và khu vực Bắc Tây Nguyên từ 200-300mm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.