Chất lượng sống

Chiều nay, Bộ Y tế họp khẩn chống virus Zika cùng các nước Asean

19/09/2016, 09:50

Trước diễn biến phức tạp của Zika, chiều nay Việt Nam họp khẩn phòng chống virus Zika cùng các nước Asean.

brazil-zika

Virus Zika được xác định có liên quan đến chứng đầu nhỏ ở trẻ

Theo đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 5 ca nhiễm virus Zika. Cùng đó, các nước trong khu vực Asean đều ghi nhận nhiều ca mắc loại virus này. Trước diễn biến phức tạp về sự lây lan của căn bệnh này, chiều nay, Bộ Y tế tham gia Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Y tế Asean, bàn cách phòng chống virus Zika. Căn bệnh này hiện được xác định có liên quan đến chứng đầu nhỏ ở trẻ và viêm đa rễ thần kinh...

Gần đây nhất, ngày 13/9/2016, Cục Y tế dự phòng nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Đài Loan (Trung Quốc) về việc ghi nhận một trường hợp là công dân nam, 63 tuổi, người Đài Loan xác định nhiễm virus Zika sau khi tham dự đám cưới tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 28/8 đến 04/9/2016. Bệnh nhân có biểu hiện sốt, sưng hạch và đau đầu từ ngày 06/9 và sau đó nhập viện tại Đài Loan vào ngày 08/9/2016. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR ngày 12/9/2016 cho thấy mẫu nước tiểu của bệnh nhân dương tính và mẫu huyết thanh âm tính với virus Zika. Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Y tế dự phòng đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Trà Vinh điều tra xác minh. Ngành y tế địa phương đã tổ chức điều tra dịch tễ, điều tra véc tơ tại khu vực bệnh nhân người Đài Loan lưu trú trong thời gian ở tại Trà Vinh cũng như các hộ gia đình sinh sống tại khu vực này để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu gửi về Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để chẩn đoán xác định, đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm virus Zika tại khu vực này. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Trước đó, một công dân người Đức nhập cảnh vào Nhật cũng đã được phát hiện nhiễm virus Zika. Qua điều tra bệnh sử, công dân này cũng đã từ sống, làm việc và mắc bệnh tại Việt Nam trước khi nhập cảnh vào Nhật. 

Như vậy, tính đến thời điểm này, đã có 5 trường hợp được ghi nhận nhiễm virus Zika tại VIệt Nam.  Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong bối cảnh dịch bệnh Zika đang bùng phát tại một số nước trong khu vực Singapore, Thái Lan, Malaysia, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại các địa phương và đẩy mạnh triển khai chiến dịch Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch sốt xuất huyết, zika. Bộ Y tế cũng chỉ đạo tăng cường việc giám sát hành khách nhập cảnh về từ vùng có dịch tại các cửa khẩu quốc tế và tăng cường việc lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở khám, chữa bệnh để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút Zika; tăng cường truyền thông phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cập nhật tình hình dịch và khuyến cáo phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika trên Website của Cục Y tế dự phòng; đồng thời liên hệ chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ y tế quốc tế của các nước để chia sẻ và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh do virus Zika.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau: 

- Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương; tuy nhiên, người đi, đến, về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.  

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc từ vùng dịch trở về, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong suốt quá trình mang thai hoặc dự định có thai, hoặc hoặc trong ít nhất 6 tháng để phòng lây truyền zika qua đường tình dục.

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

- Để phòng chống bệnh do virus Zika, người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.