Vận tải

Chiếu tia laze vào tàu bay bị phạt tới 40 triệu

07/01/2019, 19:29

Năm 2018, lực lượng chức năng đã ghi nhận tới 36 vụ vi phạm liên quan đến việc chiếu tia laze vào tàu bay...

Anh minh hoa

Việc chiếu tia laze khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn bay

Trong năm 2018, lực lượng chức năng trên cả nước đã ghi nhận tới 36 vụ vi phạm liên quan đến việc chiếu tia laze vào tàu bay tại các cảng hàng không.

Đáng lưu ý, trong nhiều trường hợp, cơ quan chức năng không phát hiện được nguồn sáng xuất phát từ đâu, ai là người chịu trách nhiệm. Nhiều ý kiến cho rằng, các tia laze chiếu gần sân bay có thể đến từ hoạt động tổ chức sự kiện của địa phương. Mặc dù vậy, cũng không thể loại trừ khả năng phá hoại bởi trong số những vụ việc được tổ bay báo cáo cho thấy có những trường hợp tổ bay bị chiếu đèn thẳng vào buồng lái khi máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Các chuyên gia hàng không khẳng định, việc chiếu tia laze khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn bay. Tia laze chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay. Tia laze cường độ mạnh thậm chí có thể gây mù mắt.

Một thông tin đáng chú ý là Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng chưa quy định rõ hành vi nói trên nên cơ quan chức năng cũng chưa có căn cứ xử phạt. Tuy nhiên, tại Nghị định 162 thay thế Nghị định 147 có hiệu lực từ 15/1 tới, hành vi sử dụng đèn laze trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.